Đường dẫn truy cập

Trump: Vũ khí Mỹ “đã được bố trí, nạp đạn, lên cò”


A woman kneels in front of a riot police line as they block Belarusian opposition supporters rally in the center of Minsk, Belarus.
A woman kneels in front of a riot police line as they block Belarusian opposition supporters rally in the center of Minsk, Belarus.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 11/8 lại cảnh cáo Bắc Triều Tiên thêm một lần nữa, nói rằng Mỹ đã trong tư thế sẵn sàng, và các vũ khí Mỹ “đã được bố trí, nạp đạn, lên cò”.

Một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng của ông nói Hoa Kỳ đang trong tư thế sẵn sàng để đối đầu với bất cứ mối đe dọa nào từ Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Mỹ viết trên trang Twitter: “Các giải pháp quân sự giờ đã được đưa vào vị trí, súng đã nạp đạn, cò đã kéo lên, để phòng Bắc Triều Tiên có hành động thiếu khôn ngoan. Hy vọng Kim Jong Un sẽ tìm một hướng đi khác!”

Theo hãng tin Reuters thì trong cùng ngày, tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc, nói Bắc Kinh nên giữ thái độ trung lập nếu Bắc Triều Tiên là bên đầu tiên nổ súng vào Hoa Kỳ, như một lời cảnh báo đối với Bình Nhưỡng về kế hoạch bắn tên lửa tới gần đảo Guam, lãnh thổ của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương.

Những lời bình của tờ báo rất có thế lực này được tải lên sau khi Tổng thống Donald Trump leo thang những tuyên bố gay gắt hơn chống Bắc Triều Tiên ngày hôm trước, nói rằng lời đe dọa của ông sẽ tung “hỏa thịnh nộ” nhắm vào Bình Nhưỡng nếu Bắc Triều Tiên phát động một cuộc tấn công, là “chưa đủ mạnh”.

Các thị trường chứng khoán châu Á lại tuột dốc hôm thứ Sáu 11/8 trong khi các thị trường Châu Âu đang gồng mình để nhận kết quả tệ hại nhất tính cho tới thời điểm này trong năm vì những căng thẳng Mỹ-Triều.

Kinh tế gia trưởng đặc trách Châu Á của ING Robert Carnell nhận định: “Tình hình này đang bắt đầu diễn tiến theo hướng có nguy cơ trở thành cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba của thế hệ này.”

Nhà kinh tế Carnell nói trong khi Tổng thống Mỹ một mực leo thang cuộc khẩu chiến, thì cơ may tìm được một giải pháp ngoại giao càng lúc càng xa vời hơn.

Trung Quốc, đồng minh và đối tác thương mại quan trọng nhất của Bắc Triều Tiên, lặp lại lời kêu gọi yêu cầu tất cả các bên hãy bình tĩnh. Bắc Kinh đã tỏ thái độ bực dọc về những cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn đạn đạo liên tiếp của Bình Nhưỡng, và cả với cách ứng xử của Hàn Quốc và Hoa Kỳ, như tiến hành các cuộc diễn tập quân sự, là điều mà Bắc Kinh cho là làm căng thẳng leo thang.

Trong một bài xã luận, tờ Hoàn Cầu Thời Báo viết:

“Trung Quốc phải xác định rõ ràng là nếu Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đe dọa lãnh thổ Hoa Kỳ, và nước này đáp trả, thì Trung Quốc sẽ giữ lập trường trung lập.”

Bài xã luận viêt tiếp:

“Nếu Mỹ và Hàn Quốc phát động các cuộc tấn công, tìm cách lật đổ chế độ cầm quyền ở Bắc Triều Tiên, rồi thay đổi khuôn thức chính trị của bán đảo Triều Tiên, thì Trung Quốc sẽ ngăn cản hai nước thực hiện mục tiêu đó.”

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc tất cả các bên hãy đối thoại với nhau và hành động thận trọng, thay vì đi theo đường mòn cũ, là thay phiên nhau phô trương lực lượng và liên tục leo thang căng thẳng”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG