Đường dẫn truy cập

TT Trump tăng cường khẩu chiến, dọa giáng trả Bắc Triều Tiên


Màn ảnh TV tại một nhà ga ở thủ đô Seoul của Nam Hàn đang chiếu hình Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un trong chương trình tin tức hôm 10/8/2017.
Màn ảnh TV tại một nhà ga ở thủ đô Seoul của Nam Hàn đang chiếu hình Tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un trong chương trình tin tức hôm 10/8/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Năm tăng mạnh ngôn từ đe dọa giáng trả trước mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng hôm thứ Tư 9/8 trước đó loan báo đang lập kế hoạch tấn công đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. Tuyên bố của Bình Nhưỡng đưa ra ngay sau khi ông Trump thề sẽ tấn công Bắc Hàn với “hỏa thịnh nộ mà thế giới chưa từng thấy" nếu Bình Nhưỡng tiếp tục gây hấn. Tổng thống Trump nói Bắc Triều Tiên sẽ nhận hậu quả giáng trả chưa từng có nếu Bình Nhưỡng tấn công lãnh thổ Mỹ hoặc các đồng minh.

Những ngôn từ hiếu chiến qua lại giữa ông Trump và các nhà lãnh đạo Bắc Hàn nhanh chóng dẫn đến những kêu gọi kiềm chế. Nhưng đáp lại, ông Trump nói thông điệp ông gởi cho lãnh tụ Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên có lẽ vẫn chưa đủ mạnh.

Ông nói: "Những gì họ đang làm và cách họ tránh bị trừng phạt là một chiến lược, và điều đó không được cho phép.”

Ông Trump bác bỏ tuyên bố của Bắc Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng đang lên kế hoạch tấn công đảo Guam vào khoảng giữa tháng này. Tại Guam có hai căn cứ hải quân và một căn cứ không quân của Mỹ, với khoảng 7.000 quân nhân làm việc ở đó.

Tổng thống Trump nói: “Chờ xem hắn làm gì Guam. Nếu hắn đụng tới Guam, thì hắn sẽ bị giáng trả mà hậu quả chưa ai từng thấy – sẽ ập xuống Bắc Triều Tiên.”

Nhiều người chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Trump là quá hiếu chiến.

Giáo sư John Delury của Đại học Yonsei ở Nam Triều Tiên nhận định:

“Tôi thấy ngôn từ của Tổng thống Trump như châm thêm dầu vào lửa. Những ngôn từ này không thua kém gì luận điệu đao to búa lớn của Bắc Triều Tiên mà chúng ta đã quen tai"

Nhưng Tổng thống Trump nói không thể dùng biện pháp ngoại giao để làm việc với Kim Jong Un hay cha của ông ấy trước đây:

"Thương lượng đến nay đã 25 năm rồi. Nhìn lài xem, (Tổng thống Bill) Clinton thương lượng không xong, quá yếu và vô hiệu quả. Xem (Tổng thống) Bush làm được gì. Rồi đến (Tổng thống Barack) Obama – thậm chí ông Obama còn không dám đụng đến chuyện đó.”

Tổng thống Trump không nói rõ Mỹ sẽ đáp trả bằng cách nào. Nhưng trong cuộc họp báo sau đó trong ngày thứ Năm, ông nói Hoa Kỳ sẽ hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân để bảo đảm tiếp tục là siêu cường hạt nhân vô đối trên thế giới. Ông cũng hứa sẽ đầu tư nhiều tỉ đôla để tăng cường các hệ thống phòng thủ tên lửa và hiện đại hóa quân đội Mỹ.

Tổng thống Trump nói: “Không một kẻ nào, kể cả Bắc Triều Tiên có thể đe dọa chúng tôi bằng bất cứ cái gì.”

Các chuyên gia quân sự nói Hoa Kỳ có khả năng hủy diệt Bắc Triều Tiên bằng quân sự, nhưng bằng một cái giá nhân mạng quá cao. Một cuộc tấn công hạt nhân vào nước này sẽ tàn sát hàng triệu người Bắc Triều Tiên, gây thiệt hại cho những nước xung quanh, và gây thù địch với Trung Quốc.

Ông Trump cũng nói rằng vũ khí hạt nhân là mối đe dọa lớn nhất của thế giới và ông muốn loại bỏ chúng: “Tôi mong muốn Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pakistan và nhiều nước khác có vũ khí hạt nhân loại bỏ chúng.”

Nhưng cho đến khi các nước có vũ khí hạt nhân làm điều đó, ông Trump thề quyết sẽ tiếp tục duy trì nước Mỹ là siêu cường hạt nhân số một thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG