Đường dẫn truy cập

Mỹ: ‘Thế giới hậu thuẫn nỗ lực kiềm chế Bắc Triều Tiên’  


Truyền hình Hàn Quốc đưa tin Bắc Hàn dọa tấn công đảo Guam của Mỹ, ngày 10/8/2017.
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin Bắc Hàn dọa tấn công đảo Guam của Mỹ, ngày 10/8/2017.

Hoa Kỳ nói nỗ lực của Mỹ tăng sức ép đối với Bắc Triều Tiên để giới lãnh đạo ở Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân được sự hậu thuẫn của các quốc gia khác. Cuộc đấu khẩu giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump với lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong tuần này đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự có nguy cơ gây bất ổn cho bán đảo Triều Tiên. Thông tín viên Zlatica Hoke của VOA gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Tư đã lên tiếng bênh vực lời hứa của Tổng thống Trump rằng Hoa Kỳ sẽ đáp ứng với ‘hỏa thịnh nộ’ trước tuyên bố của Bắc Triều Tiên, đe dọa tấn công đảo Guam thuộc lãnh thổ nước Mỹ. Guam là trụ sở của hai căn cứ quân sự chiến lược của Hoa Kỳ.

Bà Heather Nauert, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát biểu:

“Hãy xét lại xem điều gì là đáng lo ngại. Điều đáng lo ngại là hai cuộc thử nghiệm phi đạn đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân (ICBM), xảy ra trong chưa đầy một tháng, và hai cuộc thử nghiệm hạt nhân đã diễn ra trong năm ngoái. Thực tế là, khi xảy ra trận động đất ở Trung Quốc, tôi nhận được rất nhiều e-mail và điện thoại của các bạn hỏi: 'Có phải đây là một vụ thử nghiệm hạt nhân khác nữa không?. Thành thử đây điều đang xảy ra là một vấn đề lớn mà nhiều người quan tâm.”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói các vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên là một mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế, không chỉ riêng cho Hoa Kỳ.

Hôm thứ tư, chính phủ Pháp ca ngợi phản ứng mạnh mẽ của ông Trump trước lời đe dọa của Bắc Triều Tiên nhắm vào lãnh thổ Hoa Kỳ, nhưng cùng lúc, hối thúc nên tìm một giải pháp hòa bình cho vấn đề.

Ông Christophe Castaner, người phát ngôn của chính phủ Pháp nói:

"Pháp sẵn sàng cung cấp mọi sự hỗ trợ cần thiết để có thể đi đến một giải pháp hòa bình bởi vì nguy cơ là có thật, và quyết tâm của Tổng thống Mỹ như đã được nêu lên đêm hôm qua cũng giống như quyết tâm của bất kỳ tổng thống Mỹ nào khác, lý do là bởi vì họ không thể nào chấp nhận một phần lãnh thổ của nước họ có thể trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công tên lửa đạn đạo."

Nhật Bản cho biết nước này đã tiến hành các cuộc tập trận chung có sự tham dự của máy bay phản lực và máy bay ném bom siêu âm của Mỹ trên không phận Nhật Bản, ở gần bán đảo Triều Tiên hôm thứ Ba.

Những lời qua tiếng lại giữa ông Trump và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã quan ngại cho người dân Hàn Quốc.

Một người đàn ông nói:

“Là một người đang sắp sửa nhập ngũ, một người sẽ thực sự phải phục vụ trong quân đội và tham gia trực tiếp vào vấn đề đang tiếp diễn, vâng, cuộc đấu khẩu ấy thật đáng sợ!”

Người bạn gái của anh nói:

“Bạn trai tôi gia nhập quân đội để bảo vệ đất nước này trong vai trò một người lính. Cho nên tôi cảm thấy lo lắng hơn bởi vì nó liên quan tới một người thân thiết của tôi. Và trong tư cách một công dân theo dõi những tin tức đó, càng khiến tôi lo âu hơn.”

Nga hối thúc một giải pháp ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson, đang trên đường tới đảo Guam, nói rằng lãnh tụ Bắc Triều Tiên dường như không hiểu ngôn từ ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG