Đường dẫn truy cập

Vụ giết nhà báo Khashogi: Công tố viên Saudi đề nghị án tử hình  


Công tố viên hàng đầu của Ả Rập Xê Út, Saud al-Mojeb, lên máy bay rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 31/10/2018.
Công tố viên hàng đầu của Ả Rập Xê Út, Saud al-Mojeb, lên máy bay rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 31/10/2018.

Các công tố viên Ả Rập Xê Út đề nghị án tử hình cho 5 trong số 11 nghi phạm bị giam giữ trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi, Reuters dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn nhà nước SPA cho biết hôm 3/1, khi một tòa án ở nước này bắt đầu phiên xét xử.

Ả Rập Xê Út cho biết họ đã gửi thư cho công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu được cung cấp “bất kỳ chứng cớ nào có liên quan đến vụ án”, đã làm lung lay vương triều Saudi và làm tổn hại thanh danh của Thái tử Mohammed bin Salman, 33 tuổi.

Nhà báo Khashoggi trước đây quen biết gần gũi với gia đình hoàng gia trước khi trở thành người phê bình Thái tử Mohammed. Ông đã cộng tác với tờ Washington Post của Mỹ và trao đổi với truyền thông quốc tế về các vấn đề chính trị Ả Rập Xê-út trước khi ông chuyển đến sống tại Hoa Kỳ hồi năm ngoái.

Các quan chức Ả Rập Xê Út bác bỏ các cáo buộc cho rằng Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết nhà báo tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở Istanbul, xác nạn nhân sau đó bị chặt thành nhiều khúc, đưa ra khỏi tòa nhà và giao cho một người hợp tác ở địa phương không rõ danh tính.

Thi thể của nhà báo được cất giấu nơi nào hiện vẫn còn là một ẩn số.

Reuters dẫn một kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai chiếu cảnh nhiều người đàn ông kéo theo nhiều vali vào khu nhà của tổng lãnh sự Ả Rập Xê Út ở Istanbul. Những vali này được tin là có chứa những bộ phận thi thể của nạn nhân.

Hãng thông tấn SPA trích lời công tố viên Ả Rập Xê Út nói trong một tuyên bố: “Phiên tòa sơ thẩm xét xử 11 cá nhân bị công tố viên truy tố trong vụ án giết công dân Jamal Khashoggi đã diễn ra hôm nay... tại tòa án hình sự Riyadh”, Reuters tường thuật.

Văn phòng công tố viên cho biết họ yêu cầu án tử hình cho 5 cá nhân trong số 11 người bị truy tố. Mười nghi phạm khác vẫn đang được điều tra.

THÊM THỜI GIAN

Vào tháng 11 năm 2018, mặc dù không nêu tên, công tố viên cho biết là 5 người phải đối mặt với án tử hình là những người “bị buộc tội đã ra lệnh, và thực hiện hành vi phạm tội”.

SPA cho biết thêm là các luật sư bênh vực cho các bị cáo đã đến dự phiên tòa, và tòa án đã chấp thuận yêu cầu của 11 người là cho họ thêm thời gian để chuẩn bị bào chữa. Hãng thông tấn nhà nước không đưa ra chi tiết về phiên xử tiếp theo.

Quốc vương Salman của Ả Rập Xê Út đã sa thải Saud al-Qahtani, cựu phụ tá hàng đầu của Thái tử Mohammed, Tổng lãnh sự tại Istanbul Mohammed Folaibi và cựu Phó giám đốc tình báo Ahmed al-Asiri vì vụ giết nhà báo Khashoggi.

Vương quốc Saudi đã hứng chịu áp lực nặng nề của cộng đồng quốc tế, kể cả từ Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Ả Rập Xê-út, khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết quy trách nhiệm cho Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Xê Út về vụ giết chóc này.

Tại Hoa Kỳ, nhiều thượng nghị sĩ đã lắng nghe báo cáo của các cơ quan tình báo Mỹ và kết luận rằng chính Thái tử Mohammed đã chỉ đạo hoạt động giết nhà báo Khashoggi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói vụ giết hại ông Khashoggi đã được chỉ đạo từ cấp lãnh đạo cao nhất của Ả Rập Xê Út.

Tuyên bố hôm 3/1 nói vương quốc Saudi vẫn đang chờ phản hồi về những yêu cầu đã gửi cho các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, xin cung cấp thêm thông tin.

Tuần trước, Quốc vương Salman đã đưa ông Ibrahim al-Assaf, một cựu Bộ trưởng Tài chính kỳ cựu, lên phụ trách các vấn đề đối ngoại, trong một nỗ lực nhằm cải thiện hình ảnh của Ả Rập Xê-út sau vụ khủng hoảng do vụ giết người gây ra.

Ông Assaf đã lên thay thế ông Adel al-Jubeir, và các chuyên gia về chính trị Ả Rập Xê Út nói động thái này phản ánh một nhận thức cho rằng ông Jubeir đã bị vấy bẩn vì đã từng giữ vai trò là người biện hộ của Riyadh trong vụ Khashoggi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG