Đường dẫn truy cập

Chính phủ Việt Nam không trả nợ thay cho Vinashin


Các đại biểu trong cuộc họp của Quốc hội tại Hà Nội, Việt Nam
Các đại biểu trong cuộc họp của Quốc hội tại Hà Nội, Việt Nam

Hãng thông tấn DPA ngày 23/11 trích thuật phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Hồ Nghĩa Dũng, khẳng định trước Quốc hội rằng “Không ai phải trả nợ thay cho Vinashin”. Vẫn theo lời ông Dũng, chính phủ chỉ hỗ trợ Vinashin trong hoạt động kinh doanh-sản xuất để kiếm tiền trả nợ.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Việt Nam cho biết tính tới cuối tháng 6, tài sản của công ty Vinashin là 5,2 tỷ đô la, nhưng mắc nợ 4,4 tỷ đô la.

Trong số các chủ nợ nước ngoài của công ty này có ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse, ngân hàng Standard Chartered của Anh, ngân hàng DEPFA liên doanh giữa Đức và Ai-len, và Ngân hàng Quốc gia của Kuwait.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinashin, ông Nguyễn Ngọc Sự, thông báo công ty không thể chi trả khoản nợ 60 triệu đô la đáo hạn vào ngày 20/12 tới đây, và đã đề nghị ngân hàng Credit Suisse của Thụy Sĩ điều đình với các chủ nợ nước ngoài cho gia hạn thời gian thêm 1 năm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chấp thuận kế hoạch tái cơ cấu cho Vinashin trong khi Quốc hội Việt Nam bác bỏ yêu cầu điều tra các quan chức cao cấp trong chính phủ liên quan đến những sai phạm kinh tế của công ty tàu thủy quốc doanh dẫn tới các khoản nợ hàng tỷ đô la.

Từ tháng 8 tới nay, 7 giám đốc cao cấp của Vinashin đã bị bắt giam để điều tra về trách nhiệm liên đới.

Nguồn: DPA, Phapluattp.vn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG