Đường dẫn truy cập

Việt Nam bán cho Philippines 500.000 tấn gạo


Nông dân miền bắc Việt Nam làm việc trong cánh đồng lúa
Nông dân miền bắc Việt Nam làm việc trong cánh đồng lúa

Bản tin hôm thứ Năm của hãng tin abs-cbnnews ở Philippines trích lời các nhà mua bán lúa gạo nói rằng thỏa thuận này có thể giúp cho giá gạo ở Việt Nam gia tăng nếu các chuyến hàng xuất khẩu gạo cho Philippines bắt đầu thực hiện vào tháng tới diễn ra trùng hợp với những chuyến hàng xuất khẩu sang các nơi khác.

Những hợp đồng bán gạo cho Philippines là thương vụ lớn nhất của Việt Nam trong năm nay, giữa lúc quốc gia Đông Nam Á này tìm cách giữ cho lượng gạo xuất khẩu đạt mức kỷ lục của năm ngoái là 7,2 triệu tấn và qua mặt Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới.

Các nhà mua bán lúa gạo nói rằng thương vụ này cũng là một dấu hiệu cho thấy Philippines, nước nhập khẩu gạo nhiều nhất thế giới trong năm 2010, có thể nhập khẩu gạo nhiều hơn chỉ tiêu ban đầu cho năm nay là 500.000 tấn.

Trong khi đó, báo chí Việt Nam hôm nay trích lời ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trấn an nông dân ở vùng đồng bằng sông Cưủ long rằng lượng lúa đông xuân sẽ được tiêu thụ hết.

Ông Phong cho biết “cùng với lượng gạo mua tạm trữ, lượng hợp đồng gạo xuất khẩu đã ký đến nay tăng 20% so với cùng kỳ năm 2011, do đó luá gạo hàng hóa vụ đông xuân sẽ được tiêu thụ hết, giá sẽ không giảm hơn nữa.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG