Đường dẫn truy cập

Việt Nam, EU sắp khởi động đàm phán tự do mậu dịch


Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường EU bao gồm hàng dệt may, giày dép, cà phê, hải sản, và đồ gỗ nội thất
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường EU bao gồm hàng dệt may, giày dép, cà phê, hải sản, và đồ gỗ nội thất

Việt Nam và Liên hiệp Châu Âu EU đồng ý các điểm chính về thỏa thuận tự do thương mại song phương (FTA) trong cuộc gặp ngày 31/3 tại Phnom Penh, mở đường cho các cuộc đàm phán chính thức.

Bản tin trên trang Euro Politics ngày 2/4 cho biết Cao ủy Thương mại của EU, ông Karel De Gucht, vừa ký kết với Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng của Việt Nam khung đàm phán, kết thúc nhiều tháng tiền thương thuyết nhằm định hình cho các cuộc đàm phán trong tương lại.

Ông Karel De Gucht hoan nghênh việc ký kết, nói rằng điều này chứng tỏ mong muốn thắt chặt quan hệ thương mại và cải thiện môi trường làm ăn giữa EU với Việt Nam.

Tuy nhiên, ngày khởi động vòng đàm phán chính thức FTA giữa đôi bên chưa được loan báo vì Cao ủy Thương mại EU còn phải hỏi tham khảo ý kiến của các nước thành viên trong EU và chờ được sự hậu thuẫn của Hội đồng EU.

Theo dự kiến, Việt Nam sẽ trở thành nước thứ ba trong ASEAN bước vào các vòng đàm phán về tự do mậu dịch với EU.

Trao đổi thương mại giữa EU với Việt Nam trong năm rồi đạt hơn 18 tỷ Euro. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này bao gồm dệt may, giày dép, cà phê, hải sản, và đồ gỗ nội thất. Ngược lại, các sản phẩm chính EU xuất sang Việt Nam bao gồm các mặt hàng công nghệ cao, máy bay, dược phẩm, thép, và sắt. Quan hệ mậu dịch song phương trong năm rồi cũng được cải thiện sau khi EU bỏ thuế đánh vào các sản phẩm giày dép nhập từ Việt Nam.

Nguồn: Euro Politics, Public Service Europe, Tax-news.com

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG