Đường dẫn truy cập

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua Dự luật Nhân quyền Việt Nam


Dân biểu đảng Cộng hòa Chris Smith
Dân biểu đảng Cộng hòa Chris Smith

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 7/3 đã biểu quyết thông qua dự luật giới hạn hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với Việt Nam trừ phi chính phủ Hà Nội cải thiện nhân quyền.

Dự luật Nhân quyền Việt Nam do dân biểu Cộng hòa Chris Smith đề xuất ngăn cản không cho tăng viện trợ phi nhân đạo của Mỹ vượt quá mức của năm 2011 nếu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không thấy có tiến bộ đáng kể trong thành tích nhân quyền của Việt Nam.

Tác giả dự luật nói rằng tình trạng đàn áp tôn giáo, chính trị, sắc tộc tại Việt Nam vẫn tiếp diễn hoặc thậm chí ngày càng tệ hơn và đồng thời tố cáo chính quyền Hà Nội dung chấp tình trạng cưỡng bức lao động và nạn buôn người.

Dân biểu Chris Smith phát biểu:

“Chính phủ Hoa Kỳ cần gửi một thông điệp rõ rệt cho chế độ đang cầm quyền tại Việt Nam rằng họ phải chấm dứt các vi phạm nhân quyền đối với chính công dân của họ.”

Dự luật nêu lên quan ngại về việc chính quyền Việt Nam ngăn cấm người dân bày tỏ quan điểm chính trị-tôn giáo một cách ôn hòa và lưu ý về cách hành xử của Hà Nội đối với những tiếng nói bất đồng chính kiến như trường hợp của linh mục Nguyễn Văn Lý.

Dự luật Nhân quyền Việt Nam được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ thông qua sau hai ngày giới hành pháp và lập pháp Mỹ có các buổi tiếp xúc và làm việc với phái đoàn hàng trăm người Việt hải ngoại hôm 5 và 6/3 tại thủ đô Washington DC về vấn đề thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền.

Dự luật này cần phải được sự chuẩn thuận của cả Hạ Viện và Thượng Viện Mỹ trước khi chính thức trở thành luật. Dự luật Nhân quyền Việt Nam từng được Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua, nhưng bị ngăn lại tại Thượng Viện.

Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ, trong năm tài khóa 2010, Mỹ đã cấp cho Việt Nam 134 triệu đô la, hơn phân nửa số này được dành cho lĩnh vực y tế và nhân đạo.

Ngân khoản viện trợ mà cơ quan này đề nghị cho Việt Nam trong năm nay là 125 triệu đô la.

VOA Express

XS
SM
MD
LG