Đường dẫn truy cập

Việt Nam có tên trong danh sách ‘Kẻ thù của Internet’ 2012


Việt Nam, Trung Quốc, và Iran tiếp tục là 3 nước có số công dân mạng bị bỏ tù nhiều nhất trên thế giới trong năm nay
Việt Nam, Trung Quốc, và Iran tiếp tục là 3 nước có số công dân mạng bị bỏ tù nhiều nhất trên thế giới trong năm nay

Trong số 12 nước trên danh sách công bố ngày 12/3 bị tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) liệt kê là ‘Kẻ thù của Internet’ năm nay có tên Việt Nam.

Theo đánh giá của RSF, chính phủ Hà Nội e sợ phong trào phản kháng ‘Mùa xuân Ả Rập’ sẽ lan tràn sang Việt Nam đã tăng cường đàn áp những tiếng nói bất đồng, kiểm soát internet chặt chẽ, và biến các blogger trở thành mục tiêu của đợt trấn áp bắt bớ mới.

Ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong tổ chức RSF cho VOA Việt ngữ biết:

“Việt Nam nằm trong danh sách 12 nước bị liệt kê là ‘Kẻ thù của Internet’ năm 2012. Như vậy, trong suốt 10 năm qua kể từ khi RSF lập danh sách ‘Kẻ thù của Internet’ cách đây 1 thập niên, Việt Nam luôn luôn có tên trong đó. Nói một cách khác, trong thập niên qua, Việt Nam luôn là một mối quan ngại lớn về quyền tự do thông tin và nạn kiểm duyệt internet.”


Tổ chức Phóng viên Không biên giới cho hay trong những tháng gần đây số trường hợp người sử dụng net bị bắt giam đã tăng vọt tại Việt Nam, đất nước bị xem là nhà tù của các công dân mạng lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau quốc gia cộng sản anh em Trung Quốc. Các trường hợp điển hình được RSF nêu lên trong phúc trình bao gồm vụ bắt giữ một số blogger Công giáo thuộc Dòng Chúa Cứu thế trong đó có blogger Paulus Lê Văn Sơn, trường hợp của nhà bất đồng chính kiến có nhiều bài viết trên mạng được nhiều người biết đến Cù Huy Hà Vũ, hay vụ giam giữ quá hạn tù đối với blogger Điếu Cày.

Việt Nam, Trung Quốc, và Iran tiếp tục là 3 nước có số công dân mạng bị bỏ tù nhiều nhất trên thế giới trong năm nay. Theo bảng xếp hạng của RSF năm 2012, Bahrain và Belarus từ danh sách các nước đang được theo dõi bị liệt kê qua danh sách các nước kẻ thù của Internet. Libya và Venezuela được bỏ tên ra khỏi danh sách các nước được theo dõi, thay vào đó là Ấn Độ và Kazakhstan.

Ngày 12/3 là ngày Thế giới chống lại sự kiểm duyệt Internet nhằm cổ súy cho quyền tự do sử dụng internet không bị giới hạn của mọi người trên khắp thế giới. Đúng 7 giờ tối ở Paris hôm nay, tổ chức Phóng viên không Biên giới sẽ công bố người đoạt Giải Công dân Mạng Thế giới 2012. Trong danh sách 6 ứng viên được RSF đề cử có blogger Paulus Lê Văn Sơn của Việt Nam, người bị bắt từ tháng 8 năm ngoái vì các bài viết bày tỏ quan điểm trên mạng internet.




Nguồn: VOA's Interview

VOA Express

XS
SM
MD
LG