Đường dẫn truy cập

Đại hội lần thứ 11 của Đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc tại Hà Nội


Gần 1.400 đại biểu tham dự Đại hội kéo dài 1 tuần tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình ở Hà Nội
Gần 1.400 đại biểu tham dự Đại hội kéo dài 1 tuần tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình ở Hà Nội

Đảng Cộng Sản đương quyền ở Việt Nam khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ 11 với sự đánh giá thẳng thắn về những khuyết điểm của mình và những lời công kích mạnh mẽ nhắm vào những người chỉ trích.

Theo tường thuật của các hãng tin quốc tế, ông Nông Đức Mạnh, người sắp rời khỏi chức vụ Tổng bí thư Đảng, đã ca ngợi sự phát triển của nền kinh tế đất nước trong bài diễn văn khai mạc hôm thứ tư tại cuộc họp sẽ chọn lựa các nhà lãnh đạo hàng đầu và đề ra đường hướng phát triển kinh tế cho 5 năm tới.

Tuy nhiên, ông Nông Ðức Mạnh cảnh báo rằng có thể sẽ không duy trì được tỉ lệ tăng trưởng hiện nay vì các doanh nghiệp trong nước hoạt động thiếu hiệu quả và sức cạnh tranh không đủ cao. Ông nói thêm rằng Việt Nam đã không giảm thiểu được tệ nạn tham ô lãng phí và chưa ngăn chận được sự suy thoái về đạo đức và lối sống.

Ông Mạnh cũng đã công kích những người chỉ trích, một ngày sau khi một tổ chức nhân quyền có uy tín trên trường quốc tế phê phán Việt Nam về đợt trấn áp dữ dội nhắm vào giới bất đồng chính kiến trước Đại hội Đảng.

Ông Mạnh nói rằng “các lực lượng thù địch” đang lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để tìm cách lật đổ đảng Cộng Sản Việt Nam.

Gần 1.400 đại biểu đang tham dự Đại hội kéo dài 1 tuần tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình ở Hà Nội. Họ sẽ chọn Ủy ban Trung ương, và ủy ban này sẽ bầu ra một vị tổng bí thư để lãnh đạo Bộ Chính trị gồm 17 thành viên.

Giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về vấn đề Việt Nam của Đại học New South Wales ở Australia, cho đài VOA biết rằng 1/3 số ủy viên trung ương đảng sẽ được thay thế bởi những người trẻ hơn trong một diễn tiến mà ông gọi là “thay đổi thế hệ.” Nhưng ông nói thêm rằng những thành viên mới sẽ có ít ảnh hưởng về vấn đề chính sách trong nhiệm kỳ đầu.

Giáo sư Thayer cho rằng tác động chính của Đại hội Đảng đối với xã hội sẽ là những quyết định về vấn đề kinh tế trong lúc đảng đương quyền theo đuổi mục tiêu biến Việt Nam thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG