Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi VN chấm dứt việc ‘bóp nghẹt’ người bất đồng trước Đại hội Đảng


HRW kêu gọi VN chấm dứt việc ‘bóp nghẹt’ người bất đồng trước Đại hội Đảng
HRW kêu gọi VN chấm dứt việc ‘bóp nghẹt’ người bất đồng trước Đại hội Đảng

Tổ chức tranh đấu cho nhân quyền Human Rights Watch (HRW) hôm nay đã lên tiếng kêu gọi giới hữu trách Việt Nam ‘từ bỏ chủ trương siết chặt kiểm soát các nhà bất đồng chính kiến ôn hòa trước khi diễn ra Đại hội Đảng lần thứ 11’, đồng thời ‘trả tự do cho những người đang bị cầm tù, giam giữ và bị kiểm duyệt’.

Tổ chức có trụ sở ở New York cho rằng ‘các hành động trấn áp gia tăng đột ngột trong khoảng thời gian sắp diễn ra Đại hội’.

Human Rights Watch đã dẫn một chỉ thị được Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ký cuối tháng 12 năm ngoái, nói rằng “…chính quyền các cấp cần tập trung giải quyết hiệu quả các điểm nóng phức tạp về dân tộc, tôn giáo, khiếu kiện đông người…không để xảy ra các vấn đề phức tạp để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, kích động chống phá”.

Ông Phil Robertson, phó Giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch
Ông Phil Robertson, phó Giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch

Ông Phil Robertson, phó Giám đốc phụ trách châu Á của HRW, đặt câu hỏi: ‘Tại sao các nhà lãnh đạo Việt Nam vẫn sợ phải nghe những bức xúc của chính công dân nước mình?’

Ông nói tiếp: ‘Đã đến lúc Việt Nam cần chú trọng tới nhân quyền, không phải Đảng quyền. Để đưa đất nước tiến lên, các nhà lãnh đạo Việt Nam cần cho phép công dân mình hưởng đầy đủ mọi quyền được ghi nhận trong các công ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết, thay vì tập trung nỗ lực cản trở các quyền tự do cơ bản và bóp nghẹt bất đồng chính kiến’.

HRW cho rằng hiện có hơn 400 người hiện đang bị giam giữ ở Việt Nam vì đã thực thi các quyền cơ bản của mình.

Việt Nam chưa lên tiếng trước lời kêu gọi từ tổ chức Human Rights Watch.

Trong khi đó, hôm qua, hãng tin AFP trích lời ông Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Trung ương Đảng và đồng thời là Tổng Biên tập Báo Nhân dân, phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Việt Nam ‘không có nhu cầu, và dứt khoát không đa nguyên, đa đảng’.

Hãng thông tấn Pháp cũng bình luận rằng tại Việt Nam, ‘những người công khai cổ vũ cho thể chế đa nguyên, đa đảng có thể bị bỏ tù’.

Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11 dự kiến sẽ được khai mạc vào ngày mai và kéo dài trong 9 ngày.

Kỳ đại hội này sẽ chọn các nhà lãnh đạo mới và đề ra các mục tiêu kinh tế xã hội trong 5 năm tới.

Việt Nam bắt đầu tiến hành thực hiện chính sách ‘đổi mới’ tại kỳ Đại hội Đảng lần thứ sáu, năm 1986.

Nguồn: Human Rights Watch, AFP, DPA

VOA Express

XS
SM
MD
LG