Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ ân xá 10.000 tù nhân trong dịp lễ Quốc khánh 2/9


Tù nhân chờ đợi trước khi được trả tự do từ trại giam Thanh Xuân, Hà Nội. Năm 2010, 17.000 tù nhân ở Việt Nam đã được trả tự do trước thời hạn
Tù nhân chờ đợi trước khi được trả tự do từ trại giam Thanh Xuân, Hà Nội. Năm 2010, 17.000 tù nhân ở Việt Nam đã được trả tự do trước thời hạn

Chủ tịch nước Việt Nam đã ra lệnh đặc xá cho hơn 10.000 tù nhân trong dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay.

Trong số này có 5 người bị kết tội xâm phạm an ninh quốc gia, bao gồm 3 người sắc tộc thiểu số ở Tây Nguyên, nhưng không có nhân vật bất đồng chính kiến nổi bật nào được phóng thích dịp này, theo tin AP ngày 29/8.

11 người trong tổng cộng 10.535 tù nhân được trong danh sách sẽ được ân xá là người nước ngoài, mang quốc tịch Mỹ, Canada, và Australia.

Bản tin đăng trên trang Globalpost trích thuật số liệu của nhà nước cho biết năm ngoái, có 17,000 tù nhân được trả tự do trước thời hạn.

Chính quyền Hà Nội thường bị Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu, và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế mạnh mẽ chỉ trích vì giam cầm những người bất đồng chính kiến về chính trị và tôn giáo.

Ngược lại, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, Nguyễn Phương Nga, nhiều lần nhắc đi nhắc lại rằng:

“Ở Việt Nam, không có ai bị giam giữ vì lý do bày tỏ chính kiến. Chỉ có những người vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.”


Hà Nội nói lệnh ân xá nhân dịp lễ Quốc khánh hằng năm thể hiện sự khoan hồng của đảng và nhà nước.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, chính quyền cộng sản Việt Nam không dung chấp bất kỳ hình thức bất đồng quan điểm nào và thường dùng các điều luật mơ hồ về an ninh quốc gia để kết tội những người bị cho là mối đe dọa cho chế độ độc quyền cai trị của đảng cộng sản.

Nguồn: AP, Taiwan News, Globalpost.com

VOA Express

XS
SM
MD
LG