Đường dẫn truy cập

VN kêu gọi các biện pháp mạnh mẽ hơn để đạt Mục tiêu Thiên niên kỷ


Chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Minh Triết, đã kêu gọi quốc tế thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để đạt các Mục tiêu Thiên niên kỷ, tức MDG, giữa lúc có những quan ngại rằng các mục tiêu này vẫn chưa đạt được như cam kết.

Bản tin hôm thứ Ba của Tân Hoa Xã cho hay phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh cấp cao của Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai ở New York, ông Triết bày tỏ lo ngại về thực trạng trên thế giới vẫn còn hơn 1 tỷ người phải sống trong cảnh nghèo đói, kết quả thực hiện không đồng đều giữa các mục tiêu và giữa các nước, và về khả năng phần lớn các khu vực không đạt được nhiều mục tiêu thiên niên kỷ nếu không có những biện pháp thúc đẩy mới mạnh mẽ hơn.

Ông Triết nói rằng bài học quý báu nhất rút ra trong 10 năm qua là thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ phải thực sự trở thành trọng tâm của hợp tác quốc tế và chiến lược phát triển của các nước đang phát triển.

Ông Triết cho rằng chỉ có như vậy, cộng đồng quốc tế mới huy động được thêm các nguồn lực cần thiết thông qua những chính sách, biện pháp mới ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế.

Ông Triết nhấn mạnh rằng các nước phát triển cần thực hiện những trách nhiệm, cam kết của mình, trong đó có việc ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần kết thúc thành công vòng đàm phán Doha, loại bỏ các biện pháp đối xử không công bằng trong thương mại, đóng góp thêm cho viện trợ phát triển.

Vào tháng 9 năm 2000, các nhà lãnh đạo thế giới đã đưa ra cam kết thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ bao gồm giảm phân nửa tỷ lệ đói nghèo, đảm bảo tất cả trẻ em học hết tiểu học, ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch HIV/AIDS, giảm tỷ lệ bà mẹ tử vong khi sinh con và tỷ lệ tử vong ở trẻ em, giảm số lượng người không tiếp cận được nước sạch và vệ sinh cơ bản.

Ngoài ra còn có cải thiện bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, tăng viện trợ phát triển, mở cửa hệ thống tài chính và thương mại toàn cầu.

Cũng trong bài phát biểu này, ông Triết kêu gọi các thành viên Liên Hiệp Quốc ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, tích cực tìm giải pháp công bằng cho các cuộc xung đột.

Ông Triết cũng đồng thời kêu gọi chấm dứt việc bao vây cấm vận kinh tế đối với Cuba.

Nguồn: Xinhua, Bernama

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG