Đường dẫn truy cập

Việt Nam sơ tán hàng ngàn công nhân khỏi Libya


Người đang chờ để được sơ tán từ Libya tập trung bên ngoài sân bay Tripoli
Người đang chờ để được sơ tán từ Libya tập trung bên ngoài sân bay Tripoli

Hàng ngàn công nhân Việt Nam đang được sơ tán khỏi Libya trong bối cảnh đất nước Bắc Phi này đang trong tình trạng hỗn loạn vì cuộc nổi dậy chống chính phủ.

Hãng tin AP dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, cho biết, khoảng 2.000 công nhân Việt Nam đã được sơ tán bằng đường bộ và đường biển sang các nước láng giềng như Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Malta hay Tunisia, rồi từ đó họ sẽ được đưa về nước bằng máy bay.

Ông Quỳnh cũng cho hay chính phủ Việt Nam đang tiếp tục làm việc với các công ty nước ngoài để đưa khoảng 8.000 công nhân còn lại về nước.

Ông Quỳnh cho biết ‘tình trạng mất ổn định tại Libya đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc làm, sinh hoạt và sự an toàn của người lao động’ và hiện nay ‘hầu hết các công trường có lao động Việt Nam đều đã ngừng việc’.

Giới chức Việt Nam cho biết ‘tại một số khu nhà ở an ninh không đảm bảo, người lao động đã được đưa vào nhà thờ, khách sạn hoặc những nơi an toàn hơn’.

Trang web của chính phủ Việt Nam hôm nay dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng ‘đảm bảo an ninh, an toàn và khẩn trương bằng mọi cách đưa lao động Việt Nam tại Libya về nước’.

Trước đó, Việt Nam đã ra lệnh cho các công ty xuất khẩu lao động ngưng đưa công nhân sang Libya do lo ngại về tình trạng bạo lực xảy ra tại đây.

Việt Nam thông báo, hiện có khoảng 10.000 lao động Việt Nam làm việc ở Libya, chủ yếu là trong ngành xây dựng.

2.000 công nhân trong số đó làm việc tại thành phố Benghazi, nơi xảy ra các cuộc bạo loạn lớn, và khoảng 5.000 công nhân làm việc tại thủ đô Triopli, nơi cũng xảy ra các cuộc biểu tình.

Nguồn: AP, MOFA, Chinhphu.vn, Thanh Nien

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG