Đường dẫn truy cập

Việt Nam ký thỏa thuận vay vốn Nhật Bản để đóng 6 tàu tuần tra


 Tư liệu: Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi (trái) bắt tay Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh ở Hà Nội, ngày 6/1/2020. (Bui Lam Khanh/VNA via AP)
Tư liệu: Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi (trái) bắt tay Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh ở Hà Nội, ngày 6/1/2020. (Bui Lam Khanh/VNA via AP)

Việt Nam hôm 28/7 ký một hiệp định vốn vay ODA với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản- gọi tắt là JICA, trị giá 348 triệu USD để đóng 6 tầu tuần tra trên biển, truyền thông nhà nước cho biết, trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trong Biển Đông, theo Reuters.

Các tàu tuần duyên này, dự kiến giao cho Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam vào tháng 10/2025, sẽ tăng cường khả năng hàng hải của Việt Nam, hãng tin Reuters trích dẫn Báo Nhân Dân cho biết.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam và các nước Á châu khác đã đối đầu với Trung Quốc trong các vụ tranh chấp hàng hải trên các vùng biển giàu tài nguyên ở Biển Đông.

Các tàu này được dùng để “tăng cường năng lực chấp pháp và cứu hộ hàng hải nhanh chóng, đảm bảo an ninh an toàn hàng hải và tự do hàng hải tại Việt Nam”, theo tờ Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tuần trước, Úc hậu thuẫn Hoa Kỳ khi tuyên bố các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông “không phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Theo bản tin hôm thứ Ba của Báo Nhân dân, đây là khoản vay “có lãi suất ưu đãi trong thời gian 40 năm - vay ân hạn 10 năm.

Reuters cho biết nhà thầu chính đóng 6 tàu tuần duyên là một nhà thầu Nhật Bản, và thời gian dự kiến hoàn thành dự án vào tháng 10/2025 khi tàu tuần tra thứ 6 được bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG