Đường dẫn truy cập

Nhật, Úc cùng bày tỏ quan ngại về Biển Đông, Biển Hoa Đông


Thủ tướng Úc Scott Morrison (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Thủ tướng Úc Scott Morrison (trái) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Úc, Scott Morrison, chia sẻ lo ngại sâu sắc về những động thái trên Biển Hoa Đông và Biển Đông trong cuộc họp qua video hôm 9/7, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản cho biết.

Khi được hỏi trong một cuộc họp báo rằng phải chăng những quan ngại mà hai nhà lãnh đạo bày tỏ là nhắm trực tiếp đến Trung Quốc, Phó thư ký Văn phòng Nội các Nhật Bản Naoki Okada đã từ chối giải thích thêm.

Tương tự, Úc cũng không đề cập đến bất kỳ quốc gia cụ thể nào, dù cuộc họp diễn ra sau nhiều vụ việc liên quan đến Trung Quốc.

“Họ (hai lãnh đạo Nhật, Úc) bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về những diễn tiến tiêu cực gần đây ở Biển Đông, bao gồm việc tiếp tục quân sự hóa các thực thể đang tranh chấp, sử dụng tàu tuần duyên và dân quân một cách nguy hiểm và cưỡng ép”, Reuters dẫn tuyên bố của chính phủ Úc nói.

Hồi tháng 4, Việt Nam chính thức gửi công hàm phản đối Trung Quốc sau vụ tàu hải giám Trung Quốc đâm chìm tàu cá ngư dân Việt gần khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc đẩy mạnh sự hiện diện trên Biển Đông giữa lúc các nước tranh chấp bận đối phó với đại dịch Covid-19.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG