Đường dẫn truy cập

Việt Nam: Lạm phát tăng, chứng khoán tiếp tục giảm điểm


Việt Nam: Lạm phát tăng, chứng khoán tiếp tục giảm điểm
Việt Nam: Lạm phát tăng, chứng khoán tiếp tục giảm điểm

Tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam đã tăng tới mức cao nhất trong vòng hai năm qua, lên tới gần 20% trong tháng Năm.

Hãng thông tấn Pháp trích số liệu của Tổng Cục thống kê cho hay chỉ số giá tiêu dùng trong tháng Năm dự kiến sẽ tăng lên 19,78% so với tháng Năm năm ngoái.

Số liệu mới nhất do Tổng Cục thống kê công bố tại Hà Nội đã khiến giá trên thị trường chứng khoán của Việt Nam giảm xuống 3,7% trong ngày giao dịch hôm 24/5.

Đây là ngày thứ 9 liên tiếp thị trường chứng khoán của Việt Nam giảm điểm. Kể từ hôm 11 tháng 5, thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm tới 17%.

Tỷ lệ lạm phát tại Việt Nam đã tăng từng tháng kể từ tháng 8 năm ngoái, tuy nhiên vẫn ở dưới mức kỷ lục là 28,3% hồi tháng 8 năm 2008.

Hiện tại, Việt Nam nằm trong số năm nước có tỷ lệ lạm phát cao nhất thế giới và hồi đầu tháng này Cơ quan Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam đã từng nhận định rằng tỷ lạm phát tăng vọt trong năm nay sẽ làm tăng số người nghèo khó ở Việt Nam.

Trong 10 năm qua, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng nhanh nhất châu Á với tỷ lệ tăng trưởng trung bình đạt 7 hoặc trên 7%.

Chính phủ Việt Nam vốn lâu nay vẫn tập trung vào mục tiêu tăng trưởng, giờ đây nói rằng kiềm chế lạm phát là ưu tiên hàng đầu của họ.

Chính phủ đã thắt chặt chính sách tiền tệ và đưa ra một loạt mục tiêu nhằm ổn định nền kinh tế gồm cả biện pháp tăng lãi suất và giảm giá tiền đồng. Tuy nhiên, các phân tích gia cho rằng các biện pháp này có phần chắc sẽ chưa có hiệu quả cho tới cuối năm nay.

Nguồn: CN 955954, AFP, Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG