Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN kêu gọi áp dụng 'biện pháp mạnh' để ổn định tiền đồng


Thủ tướng VN kêu gọi áp dụng 'biện pháp mạnh' để ổn định tiền đồng
Thủ tướng VN kêu gọi áp dụng 'biện pháp mạnh' để ổn định tiền đồng

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu ngân hàng trung ương ổn định tỉ giá ngoại tệ và giá vàng sau khi có sự gia tăng của mức chênh lệch giữa giá ngoại tệ trên thị trường chính thức và thị trường chợ đen và giá vàng tăng vọt.

Hãng tin tài chánh Bloomberg trích thuật thông cáo đăng trên web site chính phủ Việt Nam hôm thứ Ba nói rằng Ngân hàng Nhà nước được lệnh áp dụng “những biện pháp mạnh mẽ, có hiệu quả và kịp thời” để đạt được ổn định.

Ông Dũng cũng yêu cầu ngân hàng này phối hợp với giới hữu trách để kiểm tra và xử lý các trường hợp đầu cơ, găm giữ kinh doanh trái pháp luật vàng và ngoại tệ.

Các nhà hoạch định chính sách ở Việt Nam đã phá giá tiền đồng 3 lần kể từ tháng 11 năm ngoái. Tiền đồng sụt giá cộng với tỉ lệ lạm phát gia tăng đã làm cho giá vàng ở Việt Nam lên cao tới mức kỷ lục hồi tháng trước, khiến chính phủ phải cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu vàng.

Theo ghi nhận của hãng tin Bloomberg, tỉ giá chính thức của tiền đồng vào trưa thứ Tư ở Hà Nội là 19 ngàn 498 đồng ăn một đô la, trong khi giá chợ đen dao động ở mức từ 21,480 đến 21,580 đồng.

Trong khi đó, giá vàng hôm thứ Tư tại Hà Nội ở vào khoảng 36 triệu 200 ngàn một lượng, tương đương với giá vàng thế giới.

Reuters/Bloomberg

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG