Đường dẫn truy cập

Cựu viên chức đảng CSVN Vi Đức Hồi bị tuyên án 8 năm tù


Cựu viên chức đảng CSVN Vi Đức Hồi bị tuyên án 8 năm tù
Cựu viên chức đảng CSVN Vi Đức Hồi bị tuyên án 8 năm tù

Một cựu viên chức của đảng Cộng Sản đương quyền ở Việt Nam đã bị tuyên án 8 năm tù vì đăng tải trên internet những bài viết hô hào dân chủ đa đảng.

Các hãng thông tấn quốc tế trích lời ông Trần Lâm, luật sư bào chữa của ông Vi Đức Hồi, cho biết ông Hồi bị tòa án tỉnh Lạng Sơn tuyên án về tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước”, theo điều 88 của Bộ Luật Hình sự.

Hôm thứ Tư, tòa án này cũng phạt ông Hồi 5 năm quản chế tại gia sau khi mãn hạn tù.

Luật sư Trần Lâm nói với hãng thông tấn AP rằng bản án vừa kể quá khắc nghiệt và nhiều người có hành động in hệt như vậy nhưng không hề bị bắt bỏ tù.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang là một nhân vật hoạt động dân chủ kỳ cựu và là người chủ biên Bán nguyệt san Tổ quốc ở Hà Nội mà ông Vi Đức Hồi từng làm biên tập.

Ông Nguyễn Thanh Giang cho biết bản án này làm cho ông cảm thấy bất ngờ vì trước đó ông cứ nghĩ rằng giới hữu trách có thể sẽ xử nhẹ để tạo thành một tiền lệ cho những vụ án chính trị sắp tới như vụ án Cù Huy Hà Vũ.

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang nói tiếp như sau: “Tôi từng hy vọng họ sẽ cố gắng để đem lại uy tín cho ban lãnh đạo mới cũng như đem lại uy tín cho Đảng Cộng Sản Việt Nam nói chung đối với dư luận trong nước và trên thế giới. Nhưng họ đã làm ngược lại, và như vậy vừa là vô lý vừa là vô nhân đạo.”

Ông Vi Đức Hồi, 54 tuổi, đã gia nhập đảng Cộng Sản vào năm 1980 và từng giữ chức Giám đốc Trường Đảng Huyện Hữu Lũng, tỉnh lạng Sơn. Ông bắt đầu lên tiếng kêu gọi cải cách dân chủ năm 2006 và bị khai trừ khỏi đảng một năm sau đó. Năm 2009, ông được tổ chức nhân quyền Human Rights Watch trao giải thưởng vì đóng góp của ông cho công cuộc tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền.

Trong bản phúc trình hàng năm công bố hôm thứ hai vừa qua, tổ chức nhân quyền có bản doanh ở New York tố cáo chính phủ Việt Nam gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến và chà đạp tự do tôn giáo trong năm 2010. Họ cũng yêu cầu Việt Nam trả tự do cho ông Vi Đức Hồi và tất cả những người đang bị cầm tù chỉ vì bày tỏ ý kiến bất đồng một cách ôn hòa.

Nguồn: DPA, AP, AFP

VOA Express

XS
SM
MD
LG