Đường dẫn truy cập

Việt Nam giảm án tù cho 2 tín đồ Công giáo


Nhà thờ Giáo xứ Cồn Dầu tại quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
Nhà thờ Giáo xứ Cồn Dầu tại quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Hai tín đồ Công giáo bị kết tội gây rối trật tự công cộng trong một vụ tranh chấp đất đai đã được tòa án phúc thẩm giảm án và trả tự do.

Theo tin của DPA và AP, ông Nguyễn Hữu Minh, 48 tuổi, bị tố cáo là đã xúi giục dân làng tấn công cảnh sát và gây rối trật tự trong vụ biểu tình hồi tháng 5 ở Cồn Dầu, Đà Nẵng.

Vụ này xảy ra khi các giáo dân tìm cách cử hành lễ mai táng cho cụ bà Đặng Thị Tân tại nghĩa trang Cồn Dầu, nơi mà chính quyền đã qui hoạch để xây dựng một khu du lịch.

Ông Minh bị tuyên án tù 1 năm trong phiên tòa sơ thẩm, nhưng hôm thứ tư một vị thẩm phán của tòa phúc thẩm ở Đà Nẵng nói rằng ông quyết định giảm án cho ông Minh còn 9 tháng vì ông này “tỏ ý ăn năn” trong khi ngồi tù. Ông Minh được trả tự do hôm thứ Tư vì đã bị giam 9 tháng.

Theo tin của báo chí Việt Nam, một bị cáo khác trong vụ án này là bà Phạm Thị Nhẫn cũng được giảm án và trả tự do tại tòa.

Năm ngoái, thân nhân của các giáo dân Cồn Dầu đã khai trước Quốc hội Hoa Kỳ rằng cảnh sát đã đánh đập giáo dân trong vụ biểu tình, giết chết ít nhất 1 người.

Theo tin của hãng thông tấn Đức, một tờ báo của nhà nước Việt Nam là tờ Vietnam News tố cáo rằng các thành viên quốc hội Mỹ đã “ngụy tạo” những lời khai trong vụ xung đột Cồn Dầu với mục đích “bôi nhọ Việt Nam và lừa gạt dư luận Hoa Kỳ.”

Nguồnh: AP, DPA

VOA Express

XS
SM
MD
LG