Đường dẫn truy cập

Báo cáo nhân quyền 2010 của HRW chỉ trích Việt Nam


Báo cáo nhân quyền 2010 của HRW chỉ trích Việt Nam
Báo cáo nhân quyền 2010 của HRW chỉ trích Việt Nam

Trong phúc trình về tình hình nhân quyền trên toàn thế giới mới công bố, Human Rights Watch đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam ‘tăng cường kiểm soát tự do ngôn luận trong năm 2010, sách nhiễu, bắt bớ và bỏ tù hàng loạt nhà văn, nhà vận động chính trị và những người phê phán chính phủ một cách ôn hòa’.

Tổ chức có trụ sở ở New York cũng nói đến vai trò chủ tịch Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2010 của Việt Nam, nhưng Hà Nội ‘thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương ASEAN về ‘đẩy mạnh dân chủ’ và ‘bảo vệ và tăng cường nhân quyền và các quyền tự do cơ bản’.

Human Rights Watch cũng cho rằng ‘trong năm 2010 diễn ra một loạt phiên tòa và các vụ bắt bớ mang tính chính trị, khi chính quyền gia tăng việc đàn áp bất đồng chính kiến trước khi diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 11 vào tháng Giêng năm 2011’.

Tổ chức thúc đẩy nhân quyền trên thế giới còn cho rằng tại Việt Nam ‘chính quyền chặn đường liên kết tới các trang mạng nhạy cảm về chính trị, yêu cầu các chủ đại lý internet kiểm soát và lưu trữ thông tin về hoạt động trên mạng của người sử dụng, sách nhiễu và gây áp lực với các blogger độc lập và những người viết bài chỉ trích trên mạng’.

Báo cáo có đoạn: ‘Chính quyền không cho phép các phương tiện truyền thông độc lập hoặc của tư nhân hoạt động trong nước, và quản lý báo chí cũng như internet rất ngặt. Hình phạt hình sự được áp dụng để xử các tác giả, nhà xuất bản, trang mạng và những người sử dụng internet để phát tán thông tin chống chính phủ, gây nguy hại đến an ninh quốc gia, tiết lộ bí mật nhà nước hay khuyến khích các ý tưởng ‘phản động’.

Tổ chức này còn cho rằng ‘các cuộc đàn áp tôn giáo của Việt Nam mang tính hệ thống, nghiêm trọng và đang ngày càng xấu đi’.

Human Rights Watch còn nói rằng ‘các hội nhóm tôn giáo bắt buộc phải đăng ký với chính quyền và chịu phụ thuộc vào các ban tôn giáo do chính quyền kiểm soát. Chính quyền nghiêm cấm mọi hoạt động tôn giáo bị cho là đi ngược lại ‘lợi ích dân tộc’, ảnh hưởng đến khối đoàn kết dân tộc, gây rối trật tự công cộng hoặc ‘gây mầm mống chia rẽ’.

Human Rights Watch cũng lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo (tức CPC), mà Việt Nam đã được đưa ra khỏi danh sách này năm 2006.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho VOA Việt Ngữ gần đây Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Michael Posner nói rằng nhân quyền ‘sẽ luôn là một thành tố chính’ trong mối quan hệ Việt – Mỹ. Ông Posner còn cho hay, Washington sẽ ‘tiếp tục thúc ép Việt Nam’ về vấn đề gây tranh cãi giữa hai quốc gia.

Về vấn đề tự do tôn giáo, ông Posner cho biết rằng Hoa Kỳ ‘đã thảo luận nhiều về một loạt các vấn đề về tự do tôn giáo’ tại cuộc đối thoại thường niên về nhân quyền ở Hà Nội hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ ‘đang trong quá trình hoàn tất quyết định về việc nước nào sẽ bị đưa vào danh sách CPC’.

Chính quyền Hà Nội chưa lên tiếng trước phúc trình chỉ trích tình hình nhân quyền ở Việt Nam do Human Rights Watch đưa ra.

Nhưng lâu nay, Việt Nam luôn khẳng định ‘tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân thực hiện tự do tôn giáo - tín ngưỡng’.

Nguồn: Human Rights Watch, DPA, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG