Đường dẫn truy cập

Chi phí bảo hiểm nợ xấu của VN tăng cao nhất kể từ tháng 7/2009


Chi phí bảo hiểm nợ xấu của VN tăng cao nhất kể từ tháng 7/2009
Chi phí bảo hiểm nợ xấu của VN tăng cao nhất kể từ tháng 7/2009

Chi phí bảo hiểm đối với các khoản nợ xấu của Việt Nam đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 18 tháng qua, một ngày sau khi khoản nợ 60 triệu đôla của tập đoàn công nghiệp tàu thủy Vinashin tới hạn.

Hãng tin Bloomberg cho hay, tập đoàn Vinashin, đã đề nghị các tổ chức tín dụng do Credit Suisse đứng đầu cho họ hoãn trả khoản nợ đầu tiên là 60 triệu đôla trong tổng số nợ 600 triệu đôla, đã tới hạn vào ngày 20 tháng 12.

Theo số liệu của tập đoàn Ngân hàng Hoàng gia của Scotland thì chỉ số của những những “hợp đồng bảo lãnh nợ xấu”, tức Credit Default Swap – hay gọi tắt là CDS, đối với khoản nợ của chính phủ Việt Nam đã tăng 20 điểm lên tới 315 điểm vào chiều hôm thứ Ba. Đây là mức cao nhất kể từ ngày 13 tháng 7 năm 2009.

Các hợp đồng CDS do các tổ chức tài chính và các công ty bảo hiểm quốc tế bán ra, theo đó bên mua CDS được bên bán bảo đảm sẽ hoàn trả đầy đủ số nợ cho vay nếu bên vay không trả được nợ.

Một điểm tương đương với khoản phí 1.000 đôla một năm để bảo hiểm cho khoản nợ 10 triệu đôla. Hôm 20/12, điểm của các hợp đồng này của Việt Nam là 291,5 điểm.

Tuần trước, ông Nguyễn Ngọc Sự, chủ tịch Vinashin, được báo chí Việt Nam trích lời nói rằng Vinashin không có đủ tiền để trả khoản nợ này và đã đề nghị các ngân hàng chủ nợ nước ngoài cho họ thêm thời gian.

Trả lời báo Vietnam Net, ông Sự nói rằng: “Nếu dồn Vinashin vào cảnh vỡ nợ, phá sản, các ngân hàng chủ nợ 600 triệu đôla cũng không thu được đồng nào.

Theo hợp đồng, không có cam kết về việc Vinashin vỡ nợ thì chủ nợ thu được gì. Họ cũng mất hết. Như vậy, hai bên đều cùng thiệt.”

Hôm thứ Hai,Giám đốc điều hành Vinashin, ông Trương Văn Tuyển cho hãng tin Dow Jones hay họ vẫn chưa nhận được sự chấp thuận từ phía các tổ chức tín dụng đối với việc hoãn khoản nợ đầu tiên này.

Nguồn: Bloomberg, Dow Jones

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG