Đường dẫn truy cập

Việt Nam giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2012


Thủ tướng Dũng nói trong 5 năm tới, nhiệm vụ quan trọng nhất của Việt Nam là tái cơ cấu nền kinh tế và chính phủ sẽ cố gắng kiểm soát nợ công
Thủ tướng Dũng nói trong 5 năm tới, nhiệm vụ quan trọng nhất của Việt Nam là tái cơ cấu nền kinh tế và chính phủ sẽ cố gắng kiểm soát nợ công

Việt Nam đã hạ giảm dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm 2012 từ 7% đến 7,5% xuống còn từ 6% đến 6,5% và cho rằng họ sẽ không đạt được một số mục tiêu kinh tế quan trọng trong năm tới.

Hãng thông tấn Pháp trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại phiên khai mạc phiên họp của Quốc hội Việt Nam hôm thứ Năm rằng tình hình kinh tế bất ổn trên toàn cầu và những “yếu kém” trong nước đã đặt Việt Nam trước nhiều thách thức.

Ông Dũng cũng nói rằng tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam trong năm nay sẽ giữ ở mức 6%. Tuy nhiên, ông Dũng cảnh báo rằng chính phủ sẽ không đạt được một số mục tiêu kinh tế trong năm nay, gồm có bình ổn kinh tế và kiềm chế lạm phát.

Thủ tướng Việt Nam nhận định rằng kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn chưa ổn định, lạm phát vẫn cao và quá trình tái cơ cấu diễn ra chập chạp.

Ông Dũng cho biết trong vòng 5 năm tới, nhiệm vụ quan trọng nhất của Việt Nam là tái cơ cấu nền kinh tế và chính phủ sẽ cố gắng kiểm soát khoản nợ công.

Theo hãng thông tấn Đức, những loan báo của ông Dũng tại kỳ họp quốc hội lần này nằm trong khuôn khổ của quá trình chuyển đổi chính sách của chính phủ vốn cho tới gần đây vẫn nhấn mạnh đến sự tăng trưởng kinh tế thông qua tăng cường đầu tư công. Kết qủa là, tổng sản phẩm quốc nội tăng trung bình khoảng 7% từ năm 2005 đến năm 2010.

Các kinh tế gia cho rằng việc nhấn mạnh đến đầu tư công đã khiến chính phủ mắc một khoản nợ lớn và dẫn đến việc giá cả gia tăng 16,6% trong 9 tháng đầu năm nay.

Nhiều phân tích gia nhận định rằng việc rót vốn vào các doanh nghiệp quốc doanh làm ăn kém hiệu quả đã khiến cho các vấn đề kinh tế của Việt Nam trở nên trầm trọng hơn. Nhiều doanh nghiệp trong số này đã bị thua lỗ nặng nề, điển hình là vụ việc của tập đoàn Vinashin.

Khoản nợ công của Việt Nam ước tính đã lên tới 55% GDP trong năm nay, tăng so với con số 52,6% của năm ngoái và 47,5% của năm 2009. Trong khi khoản nợ nước ngoài tăng lên 32,5 tỷ đôla trong năm 2010 so với con số 27,9 tỷ đôla trong năm 2009.

Nguồn: AFP, DPA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG