Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc hợp tác an ninh


Ðô đốc Mike Mullen nói điều quan trọng cần nhấn mạnh là sự đi lên của Trung Quốc không hàm ý rằng Hoa Kỳ đang đi xuống
Ðô đốc Mike Mullen nói điều quan trọng cần nhấn mạnh là sự đi lên của Trung Quốc không hàm ý rằng Hoa Kỳ đang đi xuống

Ðô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ nói rằng Hoa Kỳ cam kết sâu đậm hơn tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, và hai nước Hoa Kỳ Trung Quốc phải hợp tác với nhau để mang lại an ninh cho khu vực.

Đô đốc Mullen phát biểu tại trường đại học Nhân Dân hôm Chủ nhật vào lúc bắt đầu chuyến đi Trung Quốc 4 ngày, giữa lúc Trung Quốc cuộc tranh chấp với Việt Nam và Philippines tại biển Đông vẫn tiếp diễn.

Ông Mullen nói với sinh viên tại đây rằng Hoa Kỳ đang là và tiếp tục là một nước lớn tại Thái Bình Dương, và các thách thức trong khu vực quá lớn và quá quan trọng để có thể bị ngăn chặn bởi những hiểu lầm giữa Washington và Bắc Kinh.

Trước đó, tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Đô đốc Mullen nói rằng khu vực châu Á là một khu vực sinh động và đang đi lên, sự hiện diện ngày càng tăng và các ảnh hưởng của Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng, hay nói cho đúng ra là một vai trò sinh tử, tại khu vực này. Nhưng trong tinh thần đôi bên cùng có lợi, điều quan trọng cần nhấn mạnh là sự đi lên của Trung Quốc không hàm ý rằng Hoa Kỳ đang đi xuống.

Ông Mullen cho biết các đề tài thảo luận của ông tại Trung Quốc lần này gồm có vấn đề Bắc Triều Tiên, Đài Loan, quan hệ Hoa Kỳ Trung Quốc, cuộc tranh chấp Biển Ðông, và một số đề tài khác.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG