Đường dẫn truy cập

Người Việt tổ chức biểu tình bất chấp đàn áp


Người biểu tình hô khẩu hiệu phản đối Trung Quốc ở Hà Nội, Chủ Nhật, 17/7/2011
Người biểu tình hô khẩu hiệu phản đối Trung Quốc ở Hà Nội, Chủ Nhật, 17/7/2011

Hôm Chủ nhật, cảnh sát tại thủ đô Hà Nội đã bắt giữ hơn một chục người biểu tình phản đối những hành động của Bắc Kinh tại biển Đông.

Những người biểu tình bị lôi lên xe buýt sau một cuộc biểu tình ngắn ngủi gần sứ quán Trung Quốc. Sau đó một nhóm người biểu tình khác đã tụ họp tại đó, nhưng cảnh sát trang bị chống bạo loạn đã giải tán họ.

Những người biểu tình tố cáo Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam và quấy nhiễu ngư dân Việt.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ biểu tình chống Trung Quốc tại thủ đô Việt Nam. Nhà chức trách cộng sản bình thường không cho phép biểu tình ngoài đường phố.

Mấy cuộc biểu tình chống Trung Quốc lúc đầu đã kết thúc êm thắm. Nhưng vào ngày 10 tháng Bảy, nhà chức trách đã câu lưu trong một thời gian ngắn nhiều người, trong số này có các ký giả.

Các đoàn thể bênh vực nhân quyền đã chỉ trích Việt Nam bắt giữ người biểu tình.

Tháng trước, các giới chức Việt Nam và Trung Quốc đã họp tại Bắc Kinh để thảo luận về tranh chấp lãnh hải và nói họ đã đồng ý giải quyết tranh chấp bằng đường lối ôn hòa.

Việt Nam tố cáo tàu Trung Quốc cản trở việc thăm dò dầu khí của Việt Nam ngay trong đặc khu kinh tế, trong vòng 300 kilomét tính từ bờ biển.

Bắc Kinh lên án Việt Nam gây nguy hiểm cho ngư dân của họ trong vùng tranh chấp gần quần đảo Trường Sa, nơi mà cả hai nước nhận một phần hoặc toàn thể chủ quyền. Philippines, Brunei và Đài Loan cũng lên tiếng nhận chủ quyền trong vùng này, nơi được cho là rất giàu tài nguyên, kể cả dầu hỏa và khí đốt.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG