Đường dẫn truy cập

An ninh, tranh chấp Biển Đông đứng đầu nghị trình ASEAN


Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 17/7/2011
Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 17/7/2011

Các nhà ngoại giao Đông Nam Á đã bắt đầu đến đảo Bali của Indonesia để dự một hội nghị khu vực, theo dự kiến sẽ tập trung vào các vấn đề an ninh kể cả các cuộc tranh chấp trong vùng Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao của các nước ASEAN sẽ mở hội nghị thường niên vào ngày thứ Ba, và đến thứ Năm Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên đã được mời đến dự cuộc đối thoại ASEAN + 3.

Bắt đầu từ thứ Bảy, hội nghị ASEAN sẽ được nới rộng để bao gồm 27 quốc gia, kể cả Hoa Kỳ và Nga trong khuôn khổ Diễn đàn Khu vực ASEAN.

Theo dự kiến, các nước thành viên ASEAN sẽ tăng sức ép với Trung Quốc để đi đến một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông có tính cách ràng buộc pháp lý, văn kiện này sẽ vạch ra các thủ tục để giải quyết các cuộc tranh chấp tài nguyên trong vùng Biển Đông, nơi mà nhiều quốc gia đều tuyên bố chủ quyền.

Tin cho hay là bản thông cáo chung của hội nghị ASEAN Bali cũng sẽ đề cập tới một cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Thái Lan và Campuchia đã khơi mào các cuộc tranh chấp quân sự giữa hai nước láng giềng trong năm nay.

Hãng tin AP loan tin rằng hôm qua, một nhóm nhỏ những người biểu tình đã tuần hành tại Hà nội để lên án các hành động của Bắc Kinh tại biển Đông, sau khi hơn 20 người khác bị cảnh sát bao vây, và lôi lên xe buýt sau một cuộc biểu tình ngắn gần đại sứ quán Trung Quốc.
AP tường trình rằng một người đàn ông đã bị cảnh sát đá nhiều lần và đưa đi nơi khác.

Bản tin cho hay là cảnh sát trang bị chống bạo động đã buộc những người biểu tình phải rời khỏi khu vực gần đại sứ quán Trung Quốc, và sau đó một số người đã bị bắt giữ.

Tin AP nói rằng những người biểu tình hôm qua mang những biểu ngữ bằng tiếng Anh, tiếng Hoa và tiếng Việt, hô khẩu hiệu “Đả đảo Trung Quốc!” Một trong các tấm biểu ngữ có ghi hàng chữ “Trung Quốc hãy ngưng xâm lăng Việt Nam. Hãy ngưng giết hại ngư dân Việt Nam”.

Đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội trong suốt mấy tuần qua.

Các cuộc biểu tình thường hiếm khi xảy ra ở nước cộng sảnViệt Nam, và thông thường bị nhanh chóng giải tán, tuy nhiên, nhà chức trách đã cho phép các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong nhiều tuần qua.

Cho tới cuối tuần rồi, nhiều người biểu tình, cùng với nhiều nhà báo tường trình các cuộc biểu tình này, kể cả phóng viên của AP, đã bị bắt giữ trong một thời gian ngắn.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG