Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ vẫn quan ngại về căng thẳng ở Biển Đông


Ðô đốc Michael Mullen (trái) và Thủ tướng Nhật Naoto Kan
Ðô đốc Michael Mullen (trái) và Thủ tướng Nhật Naoto Kan

Giới chức hàng đầu của quân đội Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen, nói rằng Hoa Kỳ vẫn lo ngại rằng một tính toán sai lầm có thể “làm gia tăng đáng kể rủi ro” trong vụ tranh chấp ở Biển Nam Trung Hoa.

Đô đốc Mullen, chủ tịch Ban tham mưu Liên quân Hoa Kỳ, phát biểu ở Tokyo ngày hôm nay rằng chuyến thăm Bắc Kinh của ông hồi đầu tuần này hiệu quả, nhưng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ muốn tiếp tục đề cập đến những quan ngại của họ về việc Trung Quốc tăng cường lực lượng quốc phòng.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Nam Trung Hoa.

Năm nước khác là Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố toàn bộ hoặc một phần khu vực được cho là có trữ lượng dầu khí lớn này.

Trong những tháng qua, Philippines và Việt Nam đã khiếu nại về việc Trung Quốc nhiều lần xâm nhập vào vùng lãnh hải mà họ tuyên bố chủ quyền. Họ nói rằng một số vụ có sự can dự của các tàu của quân đội Trung Quốc.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Mullen đã thăm các cơ sở quân sự của Trung Quốc và đã có cuộc thăm quan hiếm hoi các tàu ngầm và phi đạn hạt nhân của nước này.

Chuyến công du Nhật Bản của ông Mullen dự kiến sẽ có chuyến thăm tới khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh hồi tháng Ba.

Hàng ngàn binh sĩ Hoa Kỳ đã giúp Nhật Bản trong nỗ lực cứu trợ và viện trợ sau thảm họa đã khiến 20.000 người thiệt mạng hoặc mất tích. Các giới chức Nhật Bản đã cảm ơn ông Mullen vì sự hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG