Đường dẫn truy cập

VN đề nghị tập đoàn Canada đánh giá tiềm năng khai thác uranium


VN đề nghị tập đoàn Canada đánh giá tiềm năng khai thác uranium
VN đề nghị tập đoàn Canada đánh giá tiềm năng khai thác uranium

Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã ký kết một thỏa thuận với Tập đoàn Uranium NWT của Canada nhằm đánh giá tiềm năng về uranium trong nước trong lúc chuẩn bị phát triển ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân.

Bản tin của hãng Bloomberg trích một công bố của tập đoàn NWT cho hay thỏa thuận giữa Tập đoàn Uranium NWT có trụ sở ở Toronto và viện năng lượng nguyên tử Việt Nam sẽ cho phép tập đoàn của Canada đánh giá tính kinh tế và kỹ thuật của bất cứ mỏ uranium nào được phát hiện tại Việt Nam.

Cũng theo thông cáo này, NWT cho hay họ dự định sẽ giúp Việt Nam phát triển ngành năng lượng nguyên tử và với biên bản ghi nhớ này, NWT tin rằng đây là bước đầu trong việc thực hiện chiến lược của họ ở Việt Nam trong việc phát hiện, khai thác uranium ở Việt Nam.

Năm 2007, chính phủ Việt Nam đã ký một thỏa thuận với Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế trong đó tái khẳng định chính sách chỉ sử dụng năng lượng nguyên tử cho mục đích hòa bình.

Cũng trong năm 2007, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam chuyển đổi nhiên liệu cho một lò phản ứng hạt nhân ở Đà Lạt, từ loại nhiên liệu có độ giàu uran cao (HEU) sang loại nhiên liệu có độ giàu uran thấp (LEU).

Hồi tháng Ba năm nay, chính phủ Mỹ và Việt Nam cũng ký kết một bản ghi nhớ về hợp trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và tiêu chuẩn đảm bảo an toàn, an ninh năng lượng hạt nhân; tiếp cận nguồn cung cấp nhiên liệu đáng tin cậy cho các lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ của Việt Nam.

Cuối năm 2009, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân.

Theo đó, năm 2014 bắt đầu khởi công Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 với 2 tổ máy công suất 2000MW và năm 2020 đưa vào hoạt động. Tập đoàn Rosatom của Nga đã được lựa chọn để xây dựng nhà máy này.

Nguồn: Bloomberg, NWT Uranium Corp

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG