Đường dẫn truy cập

Việt Nam tuyên án tù 2 cựu quan chức Vietsovpetro vì tham nhũng


Các bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy bị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội hôm 22/3 tuyên tổng cộng hơn 10 năm tù vì tội tham nhũng. (Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật)
Các bị cáo Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy bị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội hôm 22/3 tuyên tổng cộng hơn 10 năm tù vì tội tham nhũng. (Ảnh chụp màn hình báo Pháp Luật)

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội hôm 22/3 tuyên án tổng cộng hơn 10 năm tù đối với 2 cựu lãnh đạo của Vietsovpetro, một liên doanh dầu khí với Nga, trong vụ án hình sự “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” nhà nước.

Truyền thông trong nước cho biết tòa án Hà Nội đưa ra mức án 3,6 năm tù đối với bị cáo Từ Thành Nghĩa, nguyên tổng giám đốc Liên doanh Việt-Nga (Vietsopetro) và 7 năm tù đối với bị cáo Võ Quang Huy, nguyên kế toán trưởng của công ty này.

Việt Nam đang mở rộng cuộc chiến chống tham nhũng trong đó chính phủ của Đảng Cộng sản đã tiến hành nhiều cuộc điều tra đối với hàng trăm quan chức và bỏ tù một số lãnh đạo của các công ty nhà nước trong đó có ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng và cựu chủ tịch Tổng công ty Xây lắp Dầu khí của PVN Trịnh Xuân Thanh.

Hai bị cáo Nghĩa và Huy bị cáo buộc đã lạm dụng quyền hạn và chức vụ chiếm đoạt hàng tỷ đồng tiền chi chăm sóc khách hàng từ ngân hàng TMCP OceanBank sau khi liên doanh Dầu khí Vietsovpetro gửi tiền vào Oceanbank, theo Infonet.

Các bị cáo đã sử dụng số tiền chiếm đoạt được vào mục đích cá nhân, theo bản cáo trạng được Tuổi Trẻ trích dẫn.

Hành vi trên của hai bị cáo được coi là “hành vi tham nhũng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động kinh tế, quyền sở hữu tài sản của nhà nước.”

Viện kiểm sát cáo buộc ông Huy nhận hơn 7,9 tỷ đồng trong khi ông Nghĩa “nhận và chiếm đoạt” 1,5 tỷ đồng cùng 30.000 USD.

Hai bị cáo trên còn bị cấm đảm nhiệm các chức vụ quản lý trong các cơ quan nhà nước trong thời hạn 3 năm kể từ ngày mãn hạn tù.

Vietsovpetro có 51% cổ phần do Tập đoàn dầu khí Việt Nam sở hữu và đối tác Zarubezhneft của Nga sở hữu phần còn lại, theo Reuters.

VOA Express

XS
SM
MD
LG