Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Việt Nam được nói đã gửi thư cảm ơn Tổng thống Mỹ về vaccine


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được nói là đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30 tháng 5 để cảm ơn sự đóng góp của Mỹ về vaccine ngừa COVID-19.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được nói là đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 30 tháng 5 để cảm ơn sự đóng góp của Mỹ về vaccine ngừa COVID-19.

Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ Joe Biden để cảm ơn về vaccine ngừa COVID-19 mà Mỹ đã góp tặng và bày tỏ mong muốn được Mỹ tiếp tục giúp đỡ về nguồn cung vaccine trong thời gian tới, cổng thông tin của chính phủ Việt Nam cho biết.

Việt Nam đang chật vật ứng phó với một đợt tăng vọt số ca nhiễm virus mới trong khi đang nỗ lực đẩy mạnh chiến dịch chủng ngừa mà đến nay chỉ hơn 1% dân số đã nhận được ít nhất một mũi vaccine COVID-19, theo dữ liệu của Our World in Data thuộc Đại học Oxford ở Anh tính đến ngày 26 tháng 5.

Trang tin của chính phủ Việt Nam cho biết ông Phúc đã gửi thư cho ông Biden hôm Chủ nhật 30 tháng 5 mà trong đó ông “hoan nghênh và cảm ơn” cam kết tài trợ to lớn của Mỹ cho chương trình tiếp cận vaccine COVID-19 toàn cầu COVAX mà Việt Nam hưởng lợi, và thông báo cho ông Biden biết Việt Nam đã nhận hai đợt vaccine với khoảng 2,5 triệu liều từ sáng kiến này.

“Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và các nước về nguồn cung vaccine, đồng thời đề nghị hai bên tăng cường hợp tác nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ vaccine ngừa COVID-19,” bản tin cho biết.

Chủ tịch nước được dẫn lời nói Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ và “tin tưởng rằng trên tinh thần hợp tác hữu nghị, hai bên sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.”

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam trong các cuộc điện đàm gần đây với lãnh đạo cao cấp các nước Trung Quốc, Nga và Nhật Bản đã đề nghị các nước hỗ trợ tiếp cận các nguồn vaccine và hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất vaccine, theo bản tin.

Bộ Y tế Việt Nam hôm thứ Bảy cho biết chính phủ đang nỗ lực để thủ đắc 10 triệu liều vaccine theo chương trình chia sẻ chi phí COVAX, cũng như 20 triệu liều vaccine của Pfizer và 40 triệu liều Sputnik V của Nga.

Việt Nam, với dân số 98 triệu người, cho đến nay đã nhận được 2,9 triệu liều vaccine và nhắm mục tiêu có được 150 triệu trong năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG