Đường dẫn truy cập

Việt Nam sắp nhận vaccine miễn phí của chương trình COVAX


Người dân đeo khẩu trang trên đường phố Hà Nội hôm 29/1 giữa lúc bùng phát đợt lây nhiễm mới trong cộng đồng. Việt Nam sắp nhận hàng triệu liều vaccine miễn phí của chương trình COVAX để tiêm chủng cho người dân trong quý 1 này.
Người dân đeo khẩu trang trên đường phố Hà Nội hôm 29/1 giữa lúc bùng phát đợt lây nhiễm mới trong cộng đồng. Việt Nam sắp nhận hàng triệu liều vaccine miễn phí của chương trình COVAX để tiêm chủng cho người dân trong quý 1 này.

Việt Nam sắp được nhận tới hơn 8 triệu liều vaccice COVID-19 miễn phí theo chương trình COVAX, một sáng kiến chia sẻ vaccine toàn cầu mà Việt Nam tham gia, theo thông báo của Bộ Y tế.

Bộ Y tế hôm 6/2 cho biết Việt Nam là 190 quốc gia tham gia vào cơ chế Tiếp cận Vaccine Toàn cầu (COVAX) và là một trong các quốc gia nằm trong danh sách được tài trợ vaccine giai đoạn đầu tiên.

Chương trình COVAX sẽ phân bổ khoảng 1,8 tỷ liều vaccine cho 92 quốc gia nghèo hơn và có mức thu nhập trung bình, bao phủ khoảng 20% dân số thế giới, trong năm nay.

Theo thông báo của COVAX được Bộ Y tế trích dẫn, Việt Nam sẽ nhận được vaccine COVID-19 giai đoạn đầu tiên này với số lượng dự kiến từ hơn 4,89 triệu đến hơn 8,25 triệu liều, với 25-35% trong số đó sẽ được giao vào quý 1 năm nay và phần còn lại được tiếp nhận vào quý 2. Vaccine được sử dụng trong đợt này là của hãng AstraZeneca.

Trong buổi tiếp ông Lamal Malhotra, điều phối viên trường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, hôm 8/2, Thủ tướng Việt Nam Nguyễm Xuân Phúc bày tỏ mong muốn sớm nhận được vaccine của Chương trình COVAX và cam kết “phân phối công bằng, miễn phí, sử dụng hiệu quả” vaccine này cho người dân, theo báo chính phủ VPG News.

Ông Malhotra cho biết Chương trình COVAX, mà LHQ và Tổ chức Y tế Thế giới cùng tham gia với nhiều tổ chức và các quốc gia khác, sẽ nỗ lực triển khai cung cấp lô vaccine đầu tiên vào trước cuối tháng 2 này và mong muốn Việt Nam trong năm tới sẽ nỗ lực tiêm chủng phòng COVID-19 cho 70-80% số dân.

Trong số các quốc gia châu Á nhận vaccine miễn phí của chương trình này, ngoài Việt Nam, còn có Singapore, Malaysia, Philippines, Campuchia và Ấn Độ.

Bộ Y tế Việt Nam chính thức phê duyệt việc sử dụng vaccine AstraZeneca cho tiêm chủng trong nước hôm 30/1.

Ngoài việc tiếp nhận vaccine miễn phí từ Chương trình COVAX, Chính phủ Việt Nam trước đó cho biết họ đã đặt mua 30 triệu liều vaccine AstraZeneca, dự kiến sẽ được giao vào cuối tháng 3.

Việt Nam đang vật lộn với một đợt bùng phát mới trong cộng đồng hiện đã lan ra 12 tỉnh thành trong cả nước, theo truyền thông trong nước.

Đợt lây nhiễm trong cộng đồng lần thứ 3, kể từ khi đại dịch virus corona bùng phát cách đây 1 năm, bắt đầu hôm 27/1 với số ca nhiễm mới chiếm khoảng 1/5 trong tổng số 2.050 ca dương tính với COVID-19. Thống kê của Bộ Y tế ghi nhận 35 trường hợp tử vong ở Việt Nam, nằm trong số tỷ lệ thấp nhất ở châu Á.

Thủ tướng Phúc hôm 8/2 yêu cầu các địa phương áp dụng biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch bệnh với việc cả nước ghi nhận 45 ca nhiễm mới trong cùng ngày, chỉ vài ngày trước khi người dân Việt Nam đón Tết Nguyên đán.

VOA Express

XS
SM
MD
LG