Đường dẫn truy cập

Anh lên tiếng về việc Việt Nam cho phép sử dụng vaccine AstraZeneca


Vaccine của AstraZeneca.
Vaccine của AstraZeneca.

Người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao Anh ở Việt Nam mới lên tiếng bày tỏ “vui mừng” sau khi vaccine ngừa COVID-19 của công ty AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) được Bộ Y tế Việt Nam chính thức phê duyệt.

Theo Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, công ty AstraZeneca Việt Nam và Hệ thống trung tâm tiêm chủng vaccine VNVC của Việt Nam “đang hợp tác để cung cấp 30 triệu liều vaccine này cho Việt Nam, bắt đầu từ nửa đầu năm 2021”.

Cơ quan ngoại giao này dẫn lời Đại sứ Gareth Ward nói hôm 1/2 rằng “khoa học là công cụ tốt nhất giúp chúng ta tự bảo vệ bản thân khỏi đại dịch COVID-19”.

Ông cũng nói tiếp rằng việc Đại học Oxford phối hợp cùng với AstraZeneca để phát triển vaccine ngừa COVID-19 là “ví dụ điển hình về sự đổi mới và sáng tạo của Vương quốc Anh”.

“Tôi rất vui mừng khi vaccine AstraZeneca đã chính thức được cấp phép bởi Bộ Y tế để người dân Việt Nam có thể tiếp cận”, ông Ward nói, theo Đại sứ quán Anh.

Nhà ngoại giao này cũng cho biết thêm rằng “Vương quốc Anh đã cam kết đóng góp lên tới 548 triệu Bảng Anh cho Cơ chế COVAX để cung cấp 1 tỷ liều vaccine COVID-19 cho 92 quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, trong năm 2021”.

Cùng quan điểm với Đại sứ Gareth Ward, ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty AstraZeneca Việt Nam, phát biểu rằng tính an toàn của vaccine “là yếu tố tối quan trọng” và rằng “chúng tôi rất vui mừng vì vaccine của AstraZeneca đã đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của Bộ Y tế [Việt Nam]”.

“AstraZeneca sẽ hợp tác cùng VNVC, với mạng lưới rộng khắp và năng lực vượt trội về tiêm chủng tại Việt Nam, để giúp hàng triệu người dân Việt Nam được tiếp cận vaccine an toàn và nhanh chóng nhất có thể”, ông Kapoor nói, theo cơ quan ngoại giao Anh ở Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp vaccine một cách rộng rãi và công bằng, để chúng ta có thể sớm đẩy lùi đại dịch và đẩy nhanh phục hồi kinh tế”

Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam hôm 2/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết rằng Bộ Y tế “đang đàm phán và đã ký quy tắc với công ty AstraZeneca của Anh để cung cấp 30 triệu liều vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam trong năm 2021”.

Ông Thuấn được dẫn lời cho biết rằng “vì lượng vaccine chưa đủ cho toàn dân” nên Việt Nam “sẽ sử dụng cho những đối tương ưu tiên như người cao tuổi, người có bệnh nền, cán bộ y tế có liên quan trực tiếp trong phòng chống dịch và một số đối tượng khác”.

Quan chức y tế này nói thêm về điều ông cho là “khó khăn hiện nay” khi “EU và châu Âu đang khống chế, hạn chế xuất khẩu vaccine nên Bộ Y tế cũng thông qua kênh hợp tác quốc tế để có nhanh nhất vaccine phòng COVID-19”.

Tin cho hay, ngoài vaccine của công ty AstraZeneca, Bộ Y tế Việt Nam cũng đang đàm phán thêm với vaccine với các đối tác của Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Liên quan tới vaccine trong nước, Việt Nam đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên người đối với vaccine của công ty Nanogen và giai đoạn 1 đối với vaccine của công ty IVAC, theo VGP News.

Dự kiến, trong quý 3 năm nay sẽ có thêm vaccine thứ 3 của Việt Nam tham gia thử nghiệm lâm sàng trên người của công ty Vibiotech.

Thứ trưởng Thuấn được cổng thông tin chính phủ dẫn lời nói rằng “dự kiến cuối năm nay hoặc đầu năm sau (2022), Việt Nam sẽ có vaccine trong nước phòng chống COVID-19”.

Ông Thuấn được trích lời nói thêm rằng “khi đó, cùng với vaccine nhập khẩu, chúng tôi cho rằng, chúng ta có thể có đủ vaccine để tiêm cho cộng đồng”.

Tin cho hay, Việt Nam những ngày qua đối mặt với một đợt lây nhiễm mới trong cộng đồng và đã thực hiện việc truy vết, khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm trên diện rộng”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG