Đường dẫn truy cập

Việt Nam lập chốt kiểm soát dịch COVID-19 các cửa ngõ thành phố lớn


Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cách ly xã hội ở các cửa ngõ ra vào Hà Nội. (Ảnh: QUANG THẮNG - chụp màn hình Tuổi Trẻ Online)
Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát cách ly xã hội ở các cửa ngõ ra vào Hà Nội. (Ảnh: QUANG THẮNG - chụp màn hình Tuổi Trẻ Online)

Hàng chục chốt chặn kiểm tra y tế đã được lập nên tại cửa ngõ ra vào các thành phố lớn ở Việt Nam để kiểm soát việc cách ly toàn xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ mới được ban hành nhằm ngăn chặn dịch COVID-19.

Sáng 2/4, lực lượng chức năng ở 30 chốt tại cửa ngõ thủ đô Hà Nội đồng loạt kiểm tra y tế tất cả các phương tiện ra vào, gồm đo thân thiệt và ghi lại thông tin cá nhân người tham gia giao thông, theo VietNamNet.

Các chốt kiểm soát trên được công an thành phố phối hợp với thanh tra giao thông và y tế lắp đặt ngay trong đêm 1/4 và rạng sáng 2/4 tại các vị trí xung yếu, cửa ngõ và các nút giao thông trọng điểm, theo ghi nhận của Giáo Dục Thời Đại. Việc kiểm soát này nhằm giám sát việc chấp hành của người dân trong việc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố về việc hạn chế ra đường chung tay phòng dịch COVID-19.

Trong khi đó tại các cửa ngõ ra vào TPHCM, lực lượng chức năng lập 10 chốt kiểm soát để kiểm tra phương tiện, theo Thanh Niên. Các loại hình xe hợp đồng được yêu cầu không ra vào thành phố trong 15 ngày đầu tiên của tháng 4.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 31/3 ban hành chỉ thị 16 thực hiện cách ly xã hội trên toàn quốc trong 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/4, để kiềm chế sự lây lan của virus corona.

Trước đó hôm 29/3, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi công điện hoả tốc tới các địa phương ra lệnh tạm ngừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi/đến Hà Nội và TPHCM từ 30/3 đến 15/4.

Tháng trước, Đà Nẵng – thành phố có lượng lớn khách du lịch tham quan – đã lập các trạm kiểm tra sức khoẻ khách 24/24h trong ngày tại các cửa ngõ ra vào thành phố. Theo bản tin của Truyền hình Thông tấn, tại đây lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra thân nhiệt và lưu lại hành trình của tất cả du khách khi vào thành phố.

Việt Nam hôm 29/3 đã thông báo tạm ngừng tất cả các chuyến bay từ nước ngoài đến trong 2 tuần nhằm hạn chế người nhập cảnh trong nỗ lực ngăn chặn dịch COVID-19.

Trong một động thái khác của chính phủ Việt Nam nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19, Thủ tướng Phúc và nội các của ông đang xem xét đưa ra gói hỗ trợ mà báo điện tử Chính phủ gọi là “chưa có tiền lệ” cho hàng triệu người. Theo dự thảo nghị quyết đang được bàn thảo tại các cuộc họp của Chính phủ trong những ngày qua, những đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất hoặc thiếu việc làm, không đảm bảo mức sống tối thiểu do tác động trực tiếp bởi dịch COVID-19 gây ra, sẽ được nhận trợ cấp với các mức từ 500.000 đến 1,8 triệu đồng một tháng trong nhiều tháng. Tổng số tiền ước tính ban đầu là gần 30.000 tỷ đồng, theo Thanh Niên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG