Đường dẫn truy cập

Việt Nam chính thức công bố dịch Covid-19 toàn quốc


Người dân mang khẩu trang chờ xét nghiệm Covid-19 tại một bệnh viện dã chiến ở Hà Nội, ngày 31/03/2020.
Người dân mang khẩu trang chờ xét nghiệm Covid-19 tại một bệnh viện dã chiến ở Hà Nội, ngày 31/03/2020.

Hôm 01/04, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định công bố dịch Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Hôm 30/03, ông Nguyễn Xuân Phúc đồng ý công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc, với yêu cầu cơ bản là dừng vận chuyển công cộng. Đến 31/03, ông ban hành chỉ thị thực hiện cách ly xã hội trên toàn quốc trong 15 ngày để kiềm hãm đà lây lan của dịch bệnh mà hơn 200 người đã mắc phải tại Việt Nam.

Sáng 1/4, phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020, Thủ tướng Phúc nói: “Cách ly xã hội không phải ngăn cấm giao thông, phong tỏa xã hội…”

“Chúng ta vẫn phải duy trì hàng hoá lưu thông, sản xuất an toàn, nhất là hàng thiết yếu, vật tư y tế, hàng hoá xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu bằng đường biển, đường bộ vẫn bình thường,” ông Phúc nói thêm.

Trước đó, hôm 11/03, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch bệnh Covid-19 là đại dịch toàn cầu và cho đến nay bệnh đã lây sang 204 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Việc công bố Covid-19 là dịch bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam diễn ra sau khi số ca mắc bệnh đang tăng nhanh từng ngày và có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng do nhiều người từ nước ngoài về mang theo mầm bệnh vào trong nước.

“Ở Việt Nam, số ca mắc đang tăng nhanh từng ngày và có nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng. Dự báo, dịch bệnh lây lan nhanh trên diện rộng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước,” Chỉ thị ngày 31/03 của Thủ tướng Phúc viết.

Theo quy định tại Điều 38 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, Thủ tướng Chính phủ công bố dịch theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A khi dịch lây lan nhanh từ tỉnh này sang tỉnh khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người.

Vào ngày 01/02/2020, khi cả nước được báo cáo có 6 ca nhiễm Covid-19, ông Phúc đã ký quyết định về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra tại Việt Nam với các địa điểm được xác định là ở các tỉnh Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa.

Từ trước đến nay Việt Nam chưa bao giờ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Nhưng trong trường hợp tình hình dịch bệnh lây lan đến mức nghiêm trọng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hoặc Chủ tịch nước có thể xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp.

Tính đến cuối ngày 01/04, cũng theo Cổng thông tin Chính phủ, Việt Nam báo cáo có 212 ca nhiễm Covid-19. Trong số các bệnh nhân mới nhất có người Việt từ Nga, Mỹ, Thái Lan, Czech, Hy Lạp…về nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG