Đường dẫn truy cập

Việt Nam có ca tử vong thứ 37, ghi nhận kỷ lục mới về lây nhiễm cộng đồng


Người dân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào sân vận động xem bóng đá tại Nam Định hồi tháng 6/2020. Việt Nam vừa ghi nhận 2 ca tử vong vì COVID-19 sau 9 tháng không có người chết vì virus này.
Người dân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào sân vận động xem bóng đá tại Nam Định hồi tháng 6/2020. Việt Nam vừa ghi nhận 2 ca tử vong vì COVID-19 sau 9 tháng không có người chết vì virus này.

Việt Nam vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong vì virus corona trong lúc có số lượng ca nhiễm mới trong ngày tăng cao ở mức kỷ lục mới, khiến nhiều cộng đồng dân cư và địa phương bị phong toả để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong đợt bùng phát mới.

Trong ngày 16/5, số lượng ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng ở Việt Nam tăng thêm 187, một kỷ lục mới thứ 2 chỉ trong một tuần. Theo Bộ Y tế, hầu hết các trường hợp nhiễm mới là những người đã được cách ly trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Tính đến ngày 17/5, Việt Nam có tổng cộng 4,298 ca nhiễm và 37 trường hợp tử vong vì COVID-19, theo thống kê của Bộ Y tế.

Trường hợp tử vong mới nhất được Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 thông báo hôm 17/5 là một bệnh nhân 34 tuổi. Theo Tuổi Trẻ, bệnh nhân này đang điều trị chấn thương sau tai nạn giao thông tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội và bị mắc COVID-19 trước khi qua đời hôm 16/5. Bộ Y tế xác nhận rằng người đàn ông này tử vong vì bị suy hô hấp do viêm phổi nặng, cùng với di chứng chấn thương sọ não do tai nạn giao thông.

Trước đó một ngày, Việt Nam ghi nhận ca tử vong thứ 36 liên quan đến virus corona khi một phụ nữ 89 tuổi qua đời vì viêm phổi nặng do COVID-19, theo VietNamNet. Bệnh nhân này cũng được đưa đến điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương với chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi nặng do SARS-CoV-2 cùng với bệnh lý nền là tiểu đường, nhưng đã qua đời ngày 15/5. Được biết bệnh nhân này đến từ Thuận Thành của tỉnh Bắc Ninh, nơi được xem là một “ổ dịch mới” trong vụ bùng phát các ca lây nhiễm cộng đồng trong nước lần thứ 3 ở Việt Nam.

Đây là hai ca tử vong đầu tiên liên quan đến COVID-19 sau hơn 9 tháng không có bệnh nhân chết vì virus xuất phát từ Vũ Hán của Trung Quốc ở Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Y tế được Thanh Niên trích dẫn, đã có 27 tỉnh thành trên toàn Việt Nam ghi nhận các ca lây nhiễm cộng đồng trong đợt bùng phát mới bắt đầu từ ngày 27/4. Việc phong toả được áp dụng tại nhiều nơi trên cả nước. Toàn bộ huyện Thuận Thành, gồm 17 xã và 1 thị trấn, đã bị đặt trong tình trạng phong toả cách ly y tế để phòng chống dịch COVID từ ngày 9/5, theo báo điện tử Chính phủ. Trong khi đó tại Hải Dương, 71 khu dân cư cùng 9 thôn và 2 xã cũng đã bị phong toả vì các ca nhiễm COVID trong cộng đồng.

Đợt bùng phát các ca lây nhiễm trong cộng đồng lần thứ 2 hồi cuối tháng 7 đầu tháng 8 năm ngoái đã khiến Việt Nam có thêm hàng chục ca tử vong vì COVID-19. Đợt bùng phát xuất phát từ Đà Nẵng do những người được cho là nhập cư bất hợp pháp vào miền Trung và làm lây lan dịch trong cộng đồng. Kể từ đó Việt Nam thắt chặt hơn việc kiểm soát các đường biên giới đất liền và trên biển với các nước láng giềng như Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Các biện pháp kiểm soát nhập cảnh vào Việt Nam được làm mạnh mẽ hơn trong những tuần gần đây do số lượng người được đưa vào Việt Nam một cách phi pháp vẫn tiếp tục tăng giữa đại dịch và làn sóng bùng phát COVID tại các nước láng giềng như Campuchia và Thái Lan.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn ghi nhận những vụ nhập cảnh trái phép hoặc đưa người “chui” vào qua các con đường khác nhau. Mới nhất, theo ghi nhận của Tiền Phong, lực lượng chức năng Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện 5 người Trung Quốc trốn trong thùng hàng carton ở khoang hành lý. Những người này được xác định nhập cảnh trái phép qua biên giới ở tỉnh Cao Bằng, rồi di chuyển qua Bắc Giang trên đường đến TPHCM. Những người có quốc tịch Trung Quốc này đã được đưa đến khu tập trung để kiểm tra y tế trước khi được bàn giao cho Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đồng Nai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG