Đường dẫn truy cập

Anh, Mỹ khuyến cáo công dân về COVID-19 ở Việt Nam


Người dân đeo khẩu trang để phòng ngừa COVID-19 trên đường phố Hà Nội.
Người dân đeo khẩu trang để phòng ngừa COVID-19 trên đường phố Hà Nội.

Đại sứ quán Anh và Mỹ ở Hà Nội mới lên tiếng cảnh báo công dân nước mình về sự gia tăng các trường hợp lây nhiễm COVID-19 ở Việt Nam thời gian qua.

Trong thông báo đăng trên trang web, đại sứ quán Anh nói rằng nhiều tỉnh thành ở Việt Nam đã ghi nhận “sự gia tăng các ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng”.

“Chính vì thế, quý vị được khuyên nên tuân thủ với các luật lệ và bất kỳ các biện pháp tăng cường nào của địa phương vào lúc này”, cơ quan ngoại giao Anh nói.

Cơ quan này cũng khuyên công dân nước mình ở Việt Nam thì phải “cân nhắc” tới các yếu tố liên quan tới COVID-19 như việc “có thể bị cách ly tại cơ sở của nhà nước với các điều kiện [ăn ở] cơ bản”.

Đại sứ quán Anh nói thêm: “Việc cách ly sẽ kéo dài tối thiểu là 21 ngày và sẽ lâu hơn nếu quý vị lại xét nghiệm dương tính vào bất kỳ thời điểm nào. Nếu quý vị được xét nghiệm dương tính, quý vị sẽ được chữa trị tại một bệnh viện của Việt Nam”.

Đại sứ quán Anh hôm 11/5 viết thêm rằng sau khi được xuất viện “quý vị sẽ phải tự cách ly trong vòng 7 ngày và trong khoảng thời gian đó không được phép rời nhà và phải tuân thủ các chỉ dẫn của chính quyền địa phương”.

“Quý vị được yêu cầu phải tự chi trả cho bất kỳ việc chữa trị, cách ly nào và phải xét nghiệm ít nhất ba lần”, cơ quan ngoại giao Anh viết trong cảnh báo đăng trên trang web của mình.

Đây không phải là lầu đầu tiên đại sứ quán Anh khuyến cáo công dân nước mình về các ca lây nhiễm COVID-19 ở Việt Nam. Hồi đầu năm ngoái, Anh cũng phát đi các cảnh báo tương tự.

Đại sứ Anh sau đó cũng “gửi lời cám ơn chân thành” các bác sĩ và chính phủ Việt Nam vì đã giúp đỡ công dân nước này, trong bối cảnh nhiều công dân Anh tới Việt Nam bị cách ly vì nhiễm COVID-19.

Ngoài Anh, các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Việt Nam hôm 7/5 cũng phát đi cảnh báo về COVID-19 đối với công dân nước này.

Thông báo trên trang web của đại sứ quán Hoa Kỳ viết rằng “do nguy cơ cao về COVID-19 ở Việt Nam, chính phủ Việt Nam gia tăng hạn chế đi lại và kêu gọi nâng cao cảnh giác”.

Cũng giống như đại sứ quán Anh, cơ quan ngoại giao này cũng nói tới việc “kể từ ngày 5/5, chính phủ Việt Nam quy định 21 ngày cách ly” cũng như việc cách ly có thể được kéo dài mà “không có thông báo trước”.

Đại sứ quán Mỹ cho biết tiếp rằng “các công dân Hoa Kỳ cân nhắc đi tới hoặc đi lại ở Việt Nam, đặc biệt là từ các địa điểm mà chính phủ Việt Nam xác định và coi là ‘vùng dịch’, có thể bị xét nghiệm, cách ly, bị cấm đi lại, mà đôi khi có ít hoặc không có thông báo trước”.

Tin từ trong nước cho hay, từ cuối tháng Tư tới nay, Việt Nam ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, và tính tới ngày 16/5, nước này đã xác nhận tổng cộng ít nhất 1.140 ca.

Cổng thông tin chính phủ Việt Nam (VGP News) hôm 6/5 trích lời Thủ tướng Phạm Minh Chính nói rằng “trước tình hình dịch bệnh có diễn biến mới, chúng ta phải có cách tiếp cận mới, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo mới” cũng như “chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công, bảo đảm hiệu quả cao nhất”.

Tin cho hay, trong cuộc họp chính phủ thường kỳ, “công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nội dung đầu tiên được chính phủ ưu tiên xem xét”.

Ông Chính được VGP News dẫn lời “đánh giá cao, cơ bản đồng tình” với báo cáo của Bộ Y tế về việc “chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình”, nhưng quan chức này cho rằng “nguy cơ dịch bệnh là rất cao, có thể bùng phát bất cứ lúc nào”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG