Đường dẫn truy cập

Việt Nam điều binh chủng hoá học xử lý khẩn cấp ổ dịch liên quan hơn 5.000 người


Quân đội được điều đến phun khử khuẩn tại Bệnh viện K, Hà Nội, vào ngày 7/5/2021.
Quân đội được điều đến phun khử khuẩn tại Bệnh viện K, Hà Nội, vào ngày 7/5/2021.

Binh chủng hoá học của quân đội Việt Nam vừa được điều đến phun khử khuẩn khẩn cấp tại Bệnh viện K, một ổ dịch mới được phát hiện có liên quan đến hơn 5.000 người, vào chiều 7/5 sau khi có lệnh phong toả bệnh viện vì 10 ca dương tính với virus corona mới được phát hiện tại đây, giữa lúc các quan chức Y tế cho rằng nguy cơ diễn ra làn sóng dịch mới ở Việt Nam chủ yếu là do tình trạng nhập cảnh bất hợp pháp, đặc biệt từ Trung Quốc.

Truyền thông Việt Nam dẫn lời Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh nói ổ dịch tại cơ sở Tân Triều của Bệnh viện K “có tính chất còn phức tạp hơn cả ổ dịch tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2”, nơi trước đó đã phát hiện một loạt các trường hợp dương tính với COVID-19.

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Việt Nam phát hiện một loạt các ca nhiễm mới liên quan đến biến chủng virus corona đang giết chết hàng trăm ngàn người ở Ấn Độ và biến chủng virus ở Anh.

Tại buổi họp vào chiều 7/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu các địa phương phải “kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng dịch” và đặt trong “tình trạng báo động rất cao” vì tốc độ lây nhiễm nhanh, mạnh của các biến chủng virus trên.

Hiện nhiều khu vực ở các tỉnh thành như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc… đã bị đặt trong tình trạng phong toả.

Các quan chức Việt Nam lưu ý về nguy cơ bùng phát dịch rất cao tại các thành phố lớn khi hàng trăm ngàn người từ các địa phương quay trở lại sinh sống và làm việc sau kỳ nghỉ.

Tại Hà Nội, Chủ tịch Chu Ngọc Anh vừa kiến nghị Ban chỉ đạo quốc gia chỉ đạo các địa phương khuyến cáo người dân hạn chế lên khám chữa bệnh ở các bệnh viện trung ương sau khi hai chùm ca bệnh được phát hiện tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện K. Kể từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 34 ca mắc tại cộng đồng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, người đứng đầu công tác phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam, trong cuộc họp chiều 7/5 bày tỏ lo ngại tính phức tạp của đợt dịch thứ 4 này khi các ca bệnh được phát hiện liên quan đến các biến chủng virus mạnh trên thế giới, giữa lúc nguồn lây bệnh F0 còn chưa được xác định ở một số nơi như Đà Nẵng, Hải Dương, Hà Nội.

Phó thủ tướng Việt Nam cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến bùng phát dịch lần này là do vấn đề quản lý người nhập cảnh, với gần 20.000 chuyên gia, người lao động nước ngoài vào Việt Nam gần đây nhưng không được quản lý chặt chẽ, đặc biệt có những người được nhập cảnh mà không nằm trong nhóm thực sự cần thiết.

Ngoài nhóm người nhập cảnh hợp pháp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Việt Nam Trần Văn Sơn hôm 5/5 nói tình trạng nhập cảnh trái phép (chủ yếu từ Trung Quốc) cũng đề ra nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao tại Việt Nam, bên cạnh những nguyên nhân khác như việc quản lý cách ly chưa nghiêm ngặt và tâm lý chủ quan của người dân.

Người phát ngôn Bộ Công an Việt Nam, trung tướng Tô Ân Xô, hôm 5/5 cho hay số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam trong thời gian qua rất đông, lên đến khoảng 150.000 người. Trong đó, số người nhập cảnh qua đường bộ khoảng 110.000 người, qua đường hàng không khoảng 40.000 người, bao gồm các chuyên gia nước ngoài và người Việt hồi hương.

Riêng về số lượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, báo cáo của công an từ 39/63 tỉnh cho biết đã phát hiện được 1.343 người

Tại ổ dịch Vĩnh Phúc, nơi có nhiều khu vực vừa bắt đầu áp dụng lệnh phong toả kể từ ngày 7/5, công an đã phát hiện 58 người Trung Quốc nhập cảnh và lưu trú trái phép tại đây.

Tính đến ngày 7/5, Việt Nam ghi nhận 3.091 ca nhiễm COVID-19, trong đó có hàng trăm ca mới được phát hiện trong tuần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG