Đường dẫn truy cập

Việt Nam trong top 3 về Chỉ số Ứng phó COVID


Các biện pháp cách ly, phong tỏa đã được triển khai trên địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Photo Dan tri
Các biện pháp cách ly, phong tỏa đã được triển khai trên địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Photo Dan tri

New Zealand, Việt Nam và Đài Loan nằm trong top 3 trên bảng Chỉ số Ứng phó COVID gồm gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ vì đã thành công trong việc xử lý đại dịch virus corona, trong khi Trung Quốc không được đánh giá và Anh, Mỹ xếp gần cuối bảng.

Viện Lowly nói chỉ số do Viện công bố ngày 28/1 không bao gồm Trung Quốc vì thiếu dữ liệu công khai. Trung Quốc là nơi các ca nhiễm đầu tiên được phát hiện hồi tháng 12 năm 2019.

Trong 10 vị trí đầu bảng còn có Thái Lan, Cộng hoà Síp, Rwanda, Iceland, Úc, Latvia và Sri Lanka - những nước có ít ca nhiễm và tử vong cả về mặt tổng thể lẫn về phương diện tính trên đầu người.

Tổng cộng có 98 quốc gia được đánh giá trong thời gian 36 tuần sau ca COVID thứ 100 được xác nhận, dựa theo dữ liệu sẵn có tính đến ngày 9/1/2021.

Viện Lowy cho biết các số liệu trung bình mỗi ngày trong vòng 14 ngày được tính cho các ca nhiễm được xác nhận, các ca nhiễm được xác nhận trên mỗi một triệu người, các ca tử vong được xác nhận, các ca tử vong được xác nhận trên mỗi một triệu người, các ca được xác nhận theo tỷ lệ xét nghiệm và các xét nghiệm trên mỗi một ngàn người.

Báo cáo được đưa ra trong lúc số ca nhiễm COVID trên thế giới vượt quá 100 triệu, số tử vong hơn 2 triệu người.

Mỹ, với hơn 25 triệu ca nhiễm được xác nhận, đứng hàng thứ 94 trong khi Ấn Độ, với hơn 11 triệu ca nhiễm, xếp hạng 86,

Anh, nơi có số tử vong cao nhất Châu Âu, đứng hàng 66.

Bảng Chỉ số cho thấy các nước Châu Á-Thái Bình Dương chứng tỏ là những nước thành công nhất trong việc khống chế đại dịch, trong khi Châu Âu và Mỹ “nhanh chóng bị quá tải” vì sự lây lan nhanh chóng của COVID-19.

“Mức độ phát triển kinh tế hay khác biệt về hệ thống chính trị giữa các nước ít tác động tới kết quả hơn so với những gì thường được giả định hay công khai,” Viện Lowy có trụ sở tại Sydney phân tích.

“Một cách tổng quát, các nước có ít dân số hơn, các xã hội gắn kết, và các thể chế có năng lực có lợi thế tỷ đối trong việc đối phó với khủng hoảng toàn cầu như đại dịch.”

Việt Nam dùng phương pháp xét nghiệm nhắm mục tiêu và chương trình cách ly tập trung để chế ngự thành công virus corona.

Cùng ngày Viện Lowy công bố Chỉ số Ứng phó COVID, Việt Nam thông báo phát hiện thêm 83 ca nhiễm COVID trong cộng đồng, tiến hành phong tỏa thành phố Chí Linh và đóng cửa sân bay Vân Đồn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG