Đường dẫn truy cập

Do dịch bệnh, Việt kiều không thể về nước ăn Tết 


Việt Nam đang chuẩn bị đón Tết Tân Sửu
Việt Nam đang chuẩn bị đón Tết Tân Sửu

Việt kiều và người Việt bị kẹt ở nước ngoài khó lòng về Việt Nam ăn Tết năm nay do tình hình dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới khi chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Tân Sửu 2021.

Sau hơn một năm kể từ khi xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, virus corona chủng mới đã lan ra toàn thế giới và hoành hành dữ dội hơn vào thời điểm cuối năm. Đến ngày 12/1, trên thế giới có trên 92 triệu người nhiễm và gần 2 triệu người tử vong. Những nơi bị dịch nặng nề nhất như Bắc Mỹ và Tây Âu đều có cộng đồng người Việt đông đảo.

Việt Nam đã dừng tất cả các chuyến bay thương mại từ cuối tháng Tư năm ngoái và chỉ cho phép các chuyến bay đưa công dân Việt về nước, nhưng số chuyến bay hạn chế nên chỉ giải quyết nhỏ giọt nhu cầu. Tất cả những ai về Việt Nam trong thời điểm này đều phải cách ly tập trung trong hai tuần lễ.

Cho đến cách nay một tuần, trước tình hình biến thể Covid xuất hiện ở Anh có khả năng lây lan mạnh, chính phủ Việt Nam đã dừng toàn bộ các chuyến bay ‘giải cứu’ từ Anh và Nam Phi. Hôm 9/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh ‘hạn chế tối đa’ các chuyến bay này cho đến Tết Nguyên đán, theo tường thuật của báo chí trong nước.

Do đó, năm nay sân bay Tân Sơn Nhất ở thành phố Hồ Chí Minh được dự đoán sẽ lâm vào cảnh đìu hiu. Mọi năm vào thời điểm cận Tết, phi trường này tấp nập kiều dân về nước, có thời điểm kẻ về người đón nghẹt cứng cả sân bay.

Mua vé cách nay 5 tháng

Ông Vinh Trần, một kỹ sư điện tử đã về hưu hiện đang sống ở thành phố Portland, tiểu bang Oregon, Hoa Kỳ, là một trong những Việt kiều mong muốn về Việt Nam ăn Tết nhưng không thể về được.

Trao đổi với VOA, ông Vinh nói ông đã mua vé máy bay cho hai cha con ông từ tháng 8 năm trước. Cách nay một tháng, hãng hàng không đã gửi email thông báo họ không thể bay và đề nghị hoàn tiền hay giữ chỗ cho cha con ông cho đến khi nào bay được.

“Lúc đó tôi nghĩ đến cuối năm thế nào dịch cũng giải quyết được,” ông Vinh nói và cho biết ông đã chọn giữ chỗ cho đến tháng 4.

“Lẽ đương nhiên khi hết dịch bệnh thì người ta sẽ về Việt Nam rất nhiều nên vé máy bay rất mắc, do đó tôi cứ giữ chỗ trước,” ông nói. Ông đặt vé bay với một hãng hàng không Nhật, giá trên 1.700 đô la khứ hồi và hãng đã cam đoan sẽ giữ giá vé đó cho ông.

Khi được hỏi về mong mỏi về Việt Nam, ông Vinh nói: “Bề nào tôi cũng phải về vì còn mẹ già, con cháu bên đó.” Mẹ ông hiện nay đã 98 tuổi hiện đang sống ở Nha Trang, còn con dâu ông hiện đang sống ở Thành phố Hồ Chí Minh cùng với cháu nội. Do tình hình dịch bệnh nên hiện giờ con trai ông không thể bảo lãnh vợ con sang Mỹ được, ông Vinh cho biết.

“Mẹ tôi rất buồn vì tôi không về được,” ông nói. “Anh em bên đó cũng mong đợi nhưng họ nghe tin tức về dịch bệnh bên Mỹ nên cũng lo lắm.”

‘Cảm giác trống trải’

Sau 20 năm kể từ khi đặt chân đến Mỹ, năm nào ông Vinh ‘cũng về Việt Nam ăn Tết’. Năm nay ăn Tết Việt tại Mỹ nên ‘cảm giác sẽ trống trải lắm’, ông nói.

“Mỗi lần máy bay đáp xuống phi trường lòng tôi lâng lâng. Mỗi lần ra đi buồn lắm. Tôi không quên được quê hương,” ông trần tình.

Theo lời ông thì ở tiểu bang ông không có nhiều người Việt như ở bang California sát bên, nên ‘Tết gần như không có gì, gần như cho nó qua đi’.

“Ngày Tết ở bên này là ngày buồn nhất. Mình tưởng tượng giờ này bên Việt Nam người ta làm gì, rồi anh em bà con đi thăm viếng họ hàng này nọ,” ông nói thêm.

Theo ông thì ngày Tết đối với người Việt ‘vô cùng quan trọng’. “Bao nhiêu kỷ niệm tuổi thơ về ngày Tết in đậm trong tâm trí tôi không thể nào quên được,” ông nói.

Người kỹ sư về hưu này cho biết ông ‘không sẵn sàng chịu cách ly hai tuần’ khi về Việt Nam và hy vọng đến chừng ông về sau khi đã được chích ngừa Covid rồi thì ‘Việt Nam sẽ không cách ly’.

Tết năm ngoái về thăm nhà ăn Tết, hai vợ chồng ông còn đi ra Bắc du lịch Hà Nội, Sapa, Hạ Long và Ninh Bình, ông chia sẻ và cho rằng ‘Việt Nam chống dịch tốt hơn Mỹ. “Mỹ tự do quá,” ông than thở.

VOA Express

XS
SM
MD
LG