Đường dẫn truy cập

California nới lỏng lệnh phong tỏa vì tình hình COVID-19 cải thiện


Tiểu bang California, Hoa Kỳ, đầu tuần này nới lỏng lệnh phong tỏa COVID-19, cho phép các nhà hàng mở cửa trở lại và nhiều sự tiếp xúc xã hội hơn trong khi các quan chức y tế công của bang cho biết tỉ lệ nhiễm virus corona và nhập viện đang chậm lại.

Thông báo này là chỉ dấu rõ rệt nhất cho thấy California, nơi mà trong những tháng gần đây đã trở thành một điểm nóng hàng đầu của Mỹ về đại dịch COVID-19, đã vượt qua những ngày tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng vốn đẩy phần lớn hệ thống chăm sóc y tế ở đây vào tình trạng quá tải tới cực điểm.

Tình hình California, bang đông dân nhất của Mỹ với 40 triệu người, được cải thiện trong khi cả nước vượt qua cột mốc đáng báo động với 25 triệu ca nhiễm được ghi nhận, gần 419.000 người thiệt mạng trong đại dịch.

Các hạn chế của California, thuộc hàng nghiêm ngặt nhất đối với hoạt động kinh doanh và xã hội được áp dụng ở bất kỳ nơi nào ở Mỹ, được áp đặt vào đầu tháng 12 khi các phòng điều trị tích cực (ICU) của bệnh viện đạt công suất tối đa.

Thống đốc Gavin Newsom nói tỉ lệ nhiễm virus và nhập viện kể từ đó đã giảm đáng kể. Các dự báo cho thấy công suất ICU đang tăng cao hơn ngưỡng tối thiểu trong tháng sau.

“Nhưng chúng ta vẫn chưa qua khỏi tình cảnh nguy khốn,” ông Newsom nói thêm, thúc giục mọi người tiếp tục tuân thủ các quy định đeo khẩu trang và giãn cách xã hội cho đến khi có thể đạt tới miễn dịch cộng đồng nhờ tiêm chủng.

Trước đó, theo các quy định được dỡ bỏ hôm 25/1, người dân chủ yếu ở trong nhà và tránh đi lại suốt ngày đêm, trừ phi cần cho các hoạt động được cho phép như mua sắm cho sinh hoạt hàng ngày, hẹn khám bệnh, tập thể dục cá nhân ngoài trời và dắt chó đi dạo.

Những quy định được dỡ đối với vùng Nam California, khu vực Vịnh San Francisco và Thung lũng San Joaquin phần lớn là vùng nông nghiệp của bang. Khu vực thành phố Sacramento, thủ phủ của California, được miễn áp dụng lệnh này từ hai tuần trước, và khu vực cực bắc California chưa bao giờ nằm trong diện phong tỏa.

Một trong những tác động thực tế tức thì sau khi dỡ bỏ lệnh phong toả gắt gao là các nhà hàng, vốn chỉ được cho phép phục vụ khách đến mua mang đi và giao hàng tận nơi, có thể quay trở lại cung cấp phục vụ ăn uống ngoài trời.

Các tiệm làm móng và làm tóc cũng có thể mở cửa trở lại với số lượng khách hạn chế trong tiệm, khách và nhân viên phải đeo khẩu trang, trong khi một số cuộc thi thể thao dành cho thanh thiếu niên cũng được phép tái tục.

Wendy Lâm, nhân viên một tiệm làm móng trong khu vực thành phố Los Angles, là một trong những người chịu tác động kinh tế nặng nề vì dịch bệnh và các biện pháp phong tỏa. Dù tiệm của chị đã mở cửa lại hôm 26/1 nhưng chị không khỏi lo lắng về nguy cơ nhiễm virus khi đi làm trở lại.

“Bây giờ Covid rất là nhiều. Trong cộng đồng Việt Nam mình ở Cali này ở khu [Little Saigon] bị nhiễm rất là nhiều. Rất là nhiều người chết,” chị nói. “Mình có mấy người bạn có thông báo là mấy người đó cũng chết nữa, mới có bốn mươi mấy tuổi thôi.”

Đợt bùng phát đại dịch trầm trọng và mới nhất ở California bắt đầu vào giữa tháng 10. Trong vòng hơn hai tháng, bang này ghi nhận hơn 2 triệu ca nhiễm và số ca nhập viện tăng gần 10 lần, lên gần 22.000.

Số người chết cũng đã tăng vọt. California có trung bình 504 người chết mỗi ngày và tổng số người tử vong vượt quá 37.000, đứng thứ hai chỉ sau New York.

Thống đốc Newsom cho biết California đã tăng gấp ba lần tốc độ tiêm ngừa vaccine, báo cáo cung cấp gần 2,2 triệu liều trong số 4,1 liều được vận chuyển đến bang này tính đến hôm 23/1. Mục tiêu là tiêm thêm 1 triệu mũi vaccine trong 10 ngày tới.

Người dân California từ 65 tuổi trở lên đang là đối tượng ưu tiên tiêm vaccine cùng với nhân viên y tế, nhân viên ứng cứu đầu tiên, công nhân trong ngành thực phẩm và nông nghiệp, giáo viên và nhân viên trường học.

VOA Express

XS
SM
MD
LG