Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Ngoại bang can thiệp vào Venezuela 'đang trượt vào vết xe đổ'


Ông Vương Nghị tại cuộc họp báo ngày 8/3/2019 tại Bắc Kinh.
Ông Vương Nghị tại cuộc họp báo ngày 8/3/2019 tại Bắc Kinh.

Hôm 8/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo một cách nghiêm khắc về việc can thiệp và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela. Hãng tin Reuters trích lời ông nói lịch sử đã cho chúng ta một bài học đắc giá rằng “chớ theo đuổi con đường thảm khốc cũ rích.”

Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi nước ngoài không nên can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela.

Hoa Kỳ và hầu hết các nước phương Tây đã công nhận ông Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập, là người đứng đầu nhà nước hợp pháp của Venezuela. Ngoài ra, Hoa Kỳ cam kết mở rộng các lệnh trừng phạt đối với Venezuela, đặt ra nhiều chế tài hơn đối với các ngân hàng đã hậu thuẫn cho chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Trung Quốc có còn công nhận ông Maduro, hay đã có liên hệ với phe đối lập của Venezuela, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị cho rằng “chủ quyền và độc lập của các nước Mỹ Latinh cần được tôn trọng.”

Ông Vương Nghị nói bên lề kỳ họp Quốc vụ viện: “Các vấn đề nội bộ của mỗi quốc gia nên được chính người dân của họ quyết định. Sự can thiệp và trừng phạt từ bên ngoài sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng, và chỉ làm cho luật rừng hoành hành.”

“Lịch sử đã từng cho chúng ta một số bài học, và chúng ta không nên đi theo con đường thảm khốc cũ rích.”

Cũng hôm 8/3, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo viết trên Twitter rằng các chính sách của ông Maduro “đã không mang lại điều gì trừ bóng tối.”

“Không có thức ăn. Không có thuốc chữa bệnh. Và nay là không có điện. Bước tiếp theo là không có ông Maduro,” ông Pompeo viết như vậy khi đề cập đến sự cố mất điện trên diện rộng ở Venezuela vào hôm 7/3.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG