Đường dẫn truy cập

Mỹ buộc tội hình sự quan chức Venezuela vì vi phạm chế tài


Chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu loan báo các cáo buộc hình sự đối với một quan chức hàng đầu của chính phủ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, vì vi phạm các chế tài áp đặt hai năm trước, khi quan chức này bị tố cáo buôn ma túy.

Tareck Zaidan El Aissami Maddah, Bộ trưởng Công nghiệp Venezuela, bị cáo buộc trốn tránh các chế tài vào tháng 2 năm 2017 bằng việc thuê các công ty Mỹ cung cấp dịch vụ máy bay riêng, kể cả chuyến đi ngày 23 tháng 2 trở về Venezuela từ Nga.

Doanh nhân người Venezuela Samark Jose Lopez Bello, một cộng sự của ông El Aissami nằm trong diện chịu chế tài của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ, cũng bị buộc tội hình sự, cũng như một số bị cáo khác.

Ông El Aissami và ông Lopez Bello, cả hai đều 44 tuổi, mỗi người bị cáo buộc năm tội danh né tránh các chế tài và vi phạm Đạo luật Định danh Trùm ma túy Nước ngoài, nhắm vào những người bị cho là đe dọa lợi ích chính sách kinh tế và đối ngoại của Mỹ.

Mỗi tội danh có thời hạn tù tối đa là 30 năm.

Các chế tài nhắm vào ông El Aissami là các chế tài đầu tiên của chính quyền Trump đối với một quan chức hàng đầu trong chính phủ của ông Maduro, vì bị cáo buộc rửa tiền và buôn ma túy.

Ông El Aissami bị cáo buộc giúp sắp xếp đưa các chuyến hàng ma túy ra khỏi Venezuela đưa tới một số nước, bao gồm Mỹ và Mexico, thông qua quyền kiểm soát của ông đối với một căn cứ không quân và cảng vận tải của Venezuela.

VOA Express

XS
SM
MD
LG