Đường dẫn truy cập

Vatican mở các vòng đàm phán mới với Việt Nam


Việt Nam có cộng đồng Công giáo lớn thứ nhì ở khu vực Đông Nam Á
Việt Nam có cộng đồng Công giáo lớn thứ nhì ở khu vực Đông Nam Á

Vatican loan báo vòng đàm phán mới giữa Tòa thánh với chính quyền Việt Nam diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27 tháng 2 đến 28 tháng 2, nhằm tăng cường các mối quan hệ với đất nước có cộng đồng Công giáo lớn thứ nhì ở khu vực Đông Nam Á.

Phát ngôn nhân Tòa thánh Vatican, linh mục Federico Lombardi, cho biết các cuộc đàm phán lần này được hoạch định sau một số cuộc thăm viếng của đại diện Tòa thánh tới Việt Nam sẽ giúp tăng cường và phát huy các mối quan hệ song phương.

Cuộc gặp đầu tiên của Nhóm Công tác Hỗn hợp giữa Tòa Thánh và Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội cách đây 3 năm, và cuộc họp song phương gần đây nhất diễn ra tại Vatican hồi giữa năm 2010.

Quan hệ giữa Việt Nam với Vatican đã được cải thiện trong những năm gần đây.

Việt Nam có 6 triệu tín đồ Công giáo La Mã, đứng thứ nhì sau Philippines. Tuy nhiên, trong nhiều thập nhiên qua, đã xảy ra những căng thẳng giữa người Công giáo với chính quyền liên quan đến chính sách tịch thu đất đai cùng các vấn đề khác.

Một số vụ việc gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước thời gian qua như vụ tranh chấp đất ở Tòa Khâm Sứ, giáo xứ Thái Hà, và giáo xứ Cồn Dầu, mà qua đó, có nhiều tín đồ Công giáo bị bắt hay bị lãnh án tù.


Nguồn: AP, UCA News

VOA Express

XS
SM
MD
LG