Đường dẫn truy cập

Vụ TQ bắt 2 công dân Canada: Mỹ hứa tìm cách để họ được trả tự do


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngọai trưởng Canada Chrystia Freeland đi đến phòng họp báo chung ở Ottawa, Ontario, Canada, ngày 22/8/2019.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngọai trưởng Canada Chrystia Freeland đi đến phòng họp báo chung ở Ottawa, Ontario, Canada, ngày 22/8/2019.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 22/8 trấn an Thủ tướng Canada Justin Trudeau rằng các giới chức Hoa Kỳ đang tìm cách để hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giam hồi cuối năm ngoái được trả tự do.

Hai người này hiện đối diện với tội gián điệp. Họ bị bắt sau khi cảnh sát Canada bắt bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc Tài chánh của công ty Huawei Trung Quốc tại Vancouver tháng 12 năm ngoái theo trát bắt của Mỹ.

Chính phủ Canada thúc giục Washington nỗ lực hơn về vấn đề này. Ngoại trưởng Pompeo nói Tổng thống Donald Trump đã nêu vấn đề trực tiếp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc họp vào cuối tháng 6 năm nay.

“Xin hãy ghi nhận là toán của chúng tôi đang chú tâm đến việc giúp hai công dân Canada được tự do. Việc họ bị bắt là một điều sai trái,” ông Pompeo nói lúc bắt đầu cuộc họp tại Ottawa với Thủ tướng Trudeau và Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland.

Ông Pompeo cho biết thêm Hoa Kỳ đã nói rõ từ đầu là việc bắt giữ hai người đàn ông này là không phù hợp.

“Chúng tôi đã dùng những phương cách ngoại giao khác, cố giúp hai người này được trả tự do,” ông Pompeo phát biểu tại một cuộc họp báo vào cuối hội nghị.

Ngoại trưởng Pompeo nói thêm “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc này cho đến khi nào họ được về nước và trở về với gia đình.”

Ông Pompeo thăm Canada trước hội nghị thượng đỉnh khối 7 nước công nghiệp hàng đầu vào cuối tuần này tại Pháp. Dịp này, các mối quan hệ với Trung Quốc sẽ được thảo luận.

Hoa Kỳ đang lâm vào một trận chiến thương mại với Trung Quốc làm chao đảo thị trường thế giới.

Được hỏi là liệu Washington có xem bà Mạnh như là một con cờ để trao đổi trong cuộc tranh chấp này hay không, ông Pompeo trả lời “Không”.

Ngoại trưởng Freeland nhắc lại quan điểm của Canada là sẽ không yêu cầu Hoa Kỳ bỏ yêu cầu dẫn độ bà Mạnh. Bà Mạnh đang đối mặt với những cáo buộc của Mỹ là âm mưu lừa dối các ngân hàng toàn cầu về mối quan hệ của Huawei với một công ty hoạt động tại Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG