Đường dẫn truy cập

Vì vụ Bành Suý, Trung Quốc có thể mất các giải đấu WTA quá năm 2022


Nữ vận động viên Bành Suý.
Nữ vận động viên Bành Suý.

Việc Hiệp hội Quần vợt Nữ (WTA) tạm dừng tất cả các giải đấu của họ ở Trung Quốc vì lo ngại cho sự an toàn nữ cựu vô địch Bành Suý, người đã cáo buộc một cựu quan chức chính phủ Trung Quốc tấn công tình dục cô, có thể dẫn đến việc hủy tất cả các sự kiện của WTA quá năm 2022, AP dẫn lời người đứng đầu giải đấu chuyên nghiệp quần vợt nữ cho biết hôm 1/12.

“Chúng tôi hy vọng vấn đều sẽ được giải quyết đúng đắn, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng, nếu tình trạng vẫn tiếp tục như hiện nay – là không hiệu quả - thì chúng tôi sẽ không hoạt động trong khu vực”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành WTA, Steve Simon, nói trong một cuộc gọi video từ California cho AP. “Đây là một nỗ lực của tổ chức nhằm thực sự giải quyết vấn đề về đúng sai.”

Ông cho biết động thái tạm dừng giải đấu ở Trung Quốc, bao gồm cả Hong Kong, được đưa ra với sự hậu thuẫn của Ban giám đốc WTA, các vận động viên, các giải đấu và nhà tài trợ. Đây là lập trường công khai mạnh nhất chống lại Trung Quốc do một tổ chức về thể thao thực hiện, và là lập trường có thể khiến cho WTA tiêu tốn hàng triệu đô la.

Nữ vận động viên Bành Suý đã không xuất hiện trước công chúng sau khi đưa ra những cáo buộc về cựu phó thủ tướng Trương Cao Lệ trong một bài đăng trên mạng xã hội ngày 2/11 và bài đăng đã nhanh chóng bị gỡ xuống.

Suốt cả tháng kể từ đó, ông Simon đã liên tục kêu gọi Trung Quốc thực hiện một cuộc điều tra về những cáo buộc của Bành Suý, 35 tuổi, và cho phép WTA liên lạc trực tiếp với cựu tay vợt đôi hàng đầu và chủ nhân của các danh hiệu tại Wimbledon và giải Pháp mở rộng.

Ông Simon cho biết việc đình chỉ, qua một tuyên bố của ông được giải đấu thông báo hôm 1/12, có nghĩa là các giải đấu cuối cùng vẫn có thể được tổ chức ở Trung Quốc nếu như Bắc Kinh thực hiện các yêu cầu của ông. Nếu không, các sự kiện có thể sẽ được chuyển sang các quốc gia khác, như đã xảy ra trong năm nay, khi vòng thi đấu châu Á bị hoãn lại vì COVID-19, vòng chung kết WTA đã được chuyển sang Guadalajara, Mexico, vào tháng trước.

Bắc Kinh đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội mùa đông bắt đầu vào ngày 4/2 và Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết vào ngày 21/11 rằng ông đã nói chuyện với Bành Suý, người ba lần tham gia thi đấu tại Olympic, trong một cuộc gọi video dài 30 phút và cô có vẻ “ổn”.

Hôm 2/12, IOC đã nhắc lại chính sách “ngoại giao im lặng” trong việc đối phó trực tiếp với các quan chức thể thao, “tùy theo hoàn cảnh và dựa trên kinh nghiệm của các chính phủ và các tổ chức khác, được xem là cách hứa hẹn nhất để tiến hành một cách hiệu quả trong các vấn đề nhân đạo như vậy”.

Liên minh châu Âu hôm thứ Ba cho biết họ muốn Trung Quốc cung cấp “bằng chứng xác thực” cho thấy Bành Suý an toàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG