Đường dẫn truy cập

Chủ tịch WTA ngờ vực về tuyên bố được cho là của cô Bành Súy ở Trung Quốc


Cô Bành Súy luyện tập ở Melbourne, Australia, hồi tháng 1/2019.
Cô Bành Súy luyện tập ở Melbourne, Australia, hồi tháng 1/2019.

Người đứng đầu Hiệp hội quần vợt nữ (WTA) hôm thứ Tư 17/11 lên tiếng tỏ ý nghi ngờ về một email mà hiệp hội nhận được, trong đó cho thấy vận động viên quần vợt Bành Súy (Peng Shuai) phủ nhận việc cô đưa ra lời cáo buộc về một vụ tấn công tình dục. Email đó cũng đã được một cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải.

Cô Bành, một trong những ngôi sao thể thao lớn nhất của Trung Quốc, cho biết trên mạng xã hội trong tháng này rằng cựu phó thủ tướng Trung Quốc Trương Cao Lệ (Zhang Gaoli) đã ép buộc cô quan hệ tình dục và sau đó họ đã có quan hệ đồng thuận không thường xuyên.

Bài đăng của cô bị xóa khoảng nửa giờ sau đó, và kể từ đó người ta không thấy cô xuất hiện trước công chúng hay đưa ra một tuyên bố nào, khiến cộng đồng các tay đấu quần vợt toàn cầu thấy đáng báo động.

Trên Twitter hôm 17/11, hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc CGTN công bố email mà họ nói là của cô Bành gửi cho Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành WTA Steve Simon, trong đó, cô nói rằng lời cáo buộc về tấn công tình dục là không đúng sự thật. Twitter bị chặn ở Trung Quốc.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, ông Simon đưa ra ý kiến: "Lời tuyên bố mà truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố hôm nay liên quan đến cô Bành Súy chỉ càng làm tôi lo lắng thêm nhiều về việc cô ấy có an toàn không và đang ở đâu".

"Tôi khó mà có thể tin rằng Bành Súy thực sự đã viết ra cái email mà chúng tôi nhận được, và cũng không tin những gì đang được gán cho cô ấy".

Bắc Kinh vẫn chưa bình luận về lời cáo buộc ban đầu của cô Bành, và những thảo luận về chủ đề này đã bị chặn trên mạng internet bị kiểm duyệt gắt gao của Trung Quốc.

Lời tuyên bố được đưa ra giữa lúc Trung Quốc chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh vào tháng 2 trong bối cảnh các nhóm nhân quyền toàn cầu và các bên khác kêu gọi tẩy chay sự kiện này vì hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc.

Khi được hỏi về tung tích của cô Bành và liệu Trung Quốc có lo ngại vụ việc của cô sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh trước Thế vận hội không, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói hôm 18/11: "Câu trả lời của tôi đơn giản thôi. Đây không phải là vấn đề đối ngoại và tôi không nắm về tình huống mà bạn đề cập".

Email mà CGTN gán cho Peng có nội dung: "Tôi không mất tích, cũng không phải là tôi không an toàn. Tôi chỉ đang nghỉ ngơi ở nhà và mọi chuyện đều ổn".

WTA có trụ sở tại Florida và Hiệp hội Quần vợt Chuyên nghiệp (ATP) của các tay vợt nam có trụ sở tại London trước đó đã kêu gọi Trung Quốc điều tra về lời cáo buộc của cô Bành.

“WTA và phần còn lại của thế giới cần thấy bằng chứng độc lập và có thể kiểm chứng được về việc cô ấy vẫn an toàn”, ông Simon viết, và cho biết thêm: "Tôi đã nhiều lần cố gắng liên lạc với cô ấy qua nhiều hình thức, nhưng đều vô ích".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG