Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Việt Nam ký thỏa thuận năng lượng hạt nhân


Hôm 30/3, đại diện hai nước đã ký một thỏa thuận được coi là có thể mở đường cho các công ty Hoa Kỳ giúp Việt Nam xây dựng các nhà máy hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng cao.

Thỏa thuận mới đề cập tới vấn đề an toàn hạt nhân cũng như các quan ngại về vấn đề phổ biến hạt nhân.

Theo hãng tin AP, tại lễ ký với ông Lê Đình Tiến, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Michael Michalak nói rằng ‘đây là thời khắc quan trọng trong mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia’.

Trong khi đó, Thông Tấn Xã Việt Nam trích lời ông Tiến nói rằng ‘chủ trương nhất quán của Việt Nam là sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, đảm bảo an toàn, an ninh và chống phổ biến vũ khí hạt nhân’.

Ông Michalak cũng thông báo rằng Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân do Tổng thống Barack Obama chủ trì tại Washington vào tháng tới.

Ông Michalak cho rằng, bản ghi nhớ lần này sẽ là cơ sở để tiến tới một cuộc đàm phán cấp chính phủ về vấn đề sử dụng hạt nhân cho mục đích hòa bình giữa hai nước.

Theo các thống kê, nhu cầu năng lượng của Việt Nam dự kiến sẽ tăng khoảng 16% một năm từ nay cho tới năm 2015.

Tin cho hay, Việt Nam cũng đã ký các thỏa thuận hợp tác năng lượng hạt nhân với Nga, Trung Quốc, Pháp, Nam Triều Tiên, Ấn Độ và Argentina.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Quốc hội Việt Nam đã thông qua việc xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Ninh Thuận.

Cũng trong năm 2009, Việt Nam đã ký một thỏa thuận với Nga, theo đó một công ty của nước này sẽ giúp Việt Nam xây dựng nhà máy đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2014 và sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Trong khi đó, AP trích lời ông Michalak cho biết phải mất sáu tháng tới một năm để hai bên thảo luận về các thỏa thuận sâu rộng hơn nhằm mở đường cho các công ty Hoa Kỳ tham gia vào lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Việt Nam.

Nguồn: AP, VNA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG