Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ dự kiến thông qua 3 thỏa thuận tự do thương mại


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Hôm nay, Quốc hội Hoa Kỳ dự kiến sẽ thông qua 3 thỏa thuận tự do thương mại đã bị trì hoãn lâu nay mà những người ủng hộ cho rằng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu của Hoa Kỳ thêm 13 tỷ mỗi năm.

Ủy ban Tài chính Thượng viện ngày hôm qua đã thông qua các hiệp định thương mại với Nam Triều Tiên, Panama và Colombia, mở đường cho Thượng viện và Hạ viện chấp thuận các hiệp định này.

Các thỏa thuận này dự kiến sẽ dễ dàng được cả hai viện thông qua sau nhiều năm tranh cãi chính trị.

Tổng thống Barack Obama đã từ lâu kêu gọi Quốc hội thông qua các thỏa thuận mà ông nói sẽ tạo thêm hàng chục ngàn việc làm cho người Mỹ.

Các thỏa thuận ban đầu được ký kết dưới thời chính quyền của Tổng thống George W. Bush nhưng sau đó đã bị phe Dân chủ phản đối ngay sau khi Tổng thống Obama nhậm chức.

Chính quyền của ông Obama đã đàm phán lại các thỏa thuận này sau khi phe Dân chủ tỏ ý lo ngại về tình trạng bạo lực lâu nay của Colombia đối với những người đấu tranh cho người lao động cũng như các cáo giác về hoạt động rửa tiền ở Panama.

Thỏa thuận với Nam Triều Tiên cũng bị đình trệ do những lo ngại về việc thị trường xe ô tô của Nam Triều Tiên sẽ phải mở cửa cho xe ô tô của Mỹ.

Cuộc biểu quyết ngày hôm nay diễn ra sau khi Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak dự kiến sẽ bay sang Washington để thực hiện chuyến thăm nhằm nêu bật mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

Ngày thứ Sáu, ông Obama và ông Lee dự định sẽ thăm thành phố Detroit ở bang Michigan, trung tâm của ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên dự kiến sẽ trở thành thỏa thuận thương mại lớn nhất của Mỹ kể từ sau khi Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ được ký kết với Mexico và Cananda vào năm 1995.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG