Đường dẫn truy cập

Thương mại, Bắc Triều Tiên là đề tài chính trong cuộc hội kiến Obama-Lee


Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak
Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama sẽ tiếp đón Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak vào thứ Năm tại Tòa Bạch Ốc. Các nhà phân tích suy đoán thương mại và Bắc Triều Tiên là đề tài chính trong cuộc gặp gỡ giữa hai ông.

Trong hai năm qua, quan hệ giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Lee trải qua nhiều thách thức, từ các vấn đề thương mại phức tạp cho đến căng thẳng với Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ xem Nam Triều Tiên là đồng minh quan trọng và ủng hộ mạnh mẽ người đồng minh này trước thái độ thù địch của Bắc Triều Tiên sau khi một chiến hạm miền Nam bị đánh chìm và kế tiếp là một hòn đảo của miền Nam bị pháo kích năm ngoái.

Vào lúc Tổng thống Lee sắp đến Washington, Quốc hội Mỹ chuẩn bị phê chuẩn hiệp định tự do thương mại song phương, hy vọng gia tăng trao đổi và việc làm.

Ông Michael Green, cựu thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, đặc trách châu Á cho rằng chuyến đi này phản ánh tầm quan trọng mà Tổng thống Obama dựa trên Tổng thống Lee.

Ông Victor Cha, một cựu thành viên khác của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ tin rằng vấn đề Bắc Triều Tiên chắc chắn sẽ được mang ra bàn giữa hai ông.

Bà Meredith Broadbent, cựu Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ tin rằng chuyến đi của Tổng thống Lee sẽ là một thúc đẩy lần chót để chính phủ và quốc hội Mỹ chính thức phá vỡ bế tắc về hiệp định thương mại tự do hai nước.

Theo chương trình, vào ngày thứ Năm, nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên sẽ được đón tiếp với đầy đủ nghi lễ mà Tòa Bạch Ốc dành cho một quốc khách, trong đó có cuộc họp báo chung và buổi dạ tiệc. Tổng thống Lee cũng sẽ đọc một bài diễn văn trước hai viện Quốc hội Mỹ.

Qua đến thứ Sáu, hai nhà lãnh đạo sẽ cùng đến thăm một nhà máy lắp ráp của hãng sản xuất ôtô General Motors ở thành phố Detroit, tiểu bang Michigan.

Khi cổ vũ cho các kế hoạch tạo việc làm và phát huy tính sáng tạo, Tổng thống Obama thường nêu Nam Triều Tiên là một ví dụ về cạnh tranh kinh tế toàn cầu mà Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt, ông kêu gọi nhân dân Mỹ cần chú trọng đến mặt này.

Tòa Bạch Ốc nói chuyến đi tại nhà máy ở Detroit sẽ nêu bật chuyện ký kết hiệp định thương mại với Nam Triều Tiên và tiềm năng mà hiệp định này sẽ tạo ra cho các công ty Mỹ để bán thêm sản phẩm trên các thị trường nước ngoài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG