Đường dẫn truy cập

Mỹ, châu Âu kêu gọi Tổng thống Syria từ chức


Tổng thống Obama nói lời kêu gọi đối thoại và cải cách của Tổng thống Assad là 'sáo rỗng' vì ông này bỏ tù, tra tấn và giết hại dân Syria
Tổng thống Obama nói lời kêu gọi đối thoại và cải cách của Tổng thống Assad là 'sáo rỗng' vì ông này bỏ tù, tra tấn và giết hại dân Syria

Hoa Kỳ và những đồng minh quan trọng châu Âu hôm thứ Năm cùng kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al-Assad từ chức, sau khi ông không đếm xỉa đến những lời kêu gọi chấm dứt 5 tháng đàn áp tàn bạo những người biểu tình. Lời kêu gọi thay đổi chế độ của Hoa Kỳ được đưa ra cùng với những trừng phạt rộng lớn, bao gồm việc cấm nhập khẩu xăng dầu của Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt đầu những nỗ lực ngoại giao với một tuyên bố bằng văn bản, lên án nhà lãnh đạo Syria “tàn ác” đối với những người biểu tình chống chính phủ, trong đó có đoạn ông gọi là những cuộc tấn công “ô nhục” vào những thành phố như Hama và Deir al-Zour.

Tổng thống Obama nói những lời kêu gọi đối thoại và cải cách của Tổng thống Assad là “sáo rỗng” trong khi ông này bỏ tù, tra tấn và giết hại người dân Syria. Tổng thống Obama nói vì lợi ích của người dân Syria, đã đến lúc Tổng thống Assad phải từ chức.

Ngoại trưởng Hillary Clinton xác nhận lời kêu gọi tại một cuộc họp báo.

Bà nói: “Người dân Syria xứng đáng có một chính phủ tôn trọng phẩm giá của họ, bảo vệ quyền và tuân theo nguyện vọng của người dân. Ông Assad đang đứng cản đường dân chúng. Vì lợi ích của người dân Syria đã đến lúc Tổng thống Assad từ chức và để thời kỳ chuyển tiếp này lại cho người dân Syria.”

Ngay sau khi loan báo của Hoa Kỳ, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron nói trong một tuyên bố chung là khi sử dụng vũ lực chống lại chính người dân của mình, ông Assad “đã mất tính chính đáng và không còn tư cách lãnh đạo đất nước.”

Những chế tài mới được Tổng thống Obama loan báo nới rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào nhà lãnh đạo Syria và những người thân cận của ông.

Tổng thống Mỹ đã công bố một lệnh hành pháp phong tỏa tất cả tài sản của Syria nằm dưới quyền tài phán của Mỹ, và cấm nhập những sản phẩm dầu hỏa của Syria.

Nếu những biện pháp của Mỹ được Liên hiệp châu Âu đáp ứng vào thứ Sáu, nó sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế Syria.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc sẽ mở một phiên họp khẩn cấp về Syria vào ngày thứ Hai tới tại Geneva.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG